รีเซต

กทม.ชวนสัมผัสทางเท้าลายอัตลักษณ์ “ดอกโบตั๋น”

กทม.ชวนสัมผัสทางเท้าลายอัตลักษณ์ “ดอกโบตั๋น”
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2567 ( 16:12 )
22
กทม.ชวนสัมผัสทางเท้าลายอัตลักษณ์ “ดอกโบตั๋น”
นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยว่า  กทม.ได้ปรับปรุงทางเท้าเยาวราชด้วยกระเบื้องลายดอกโบตั๋นซึ่งเป็นดอกไม้สำคัญของชาวจีน มาสร้างอัตลักษณ์ในการปรับปรุงทางเท้าในครั้งนี้ เพราะ ดอกโบตั๋นนับว่าเป็นดอกไม้ที่มีความสำคัญเนื่องจากคนจีนเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ ลายดอกโบตั๋นบนถนนเยาวราชจึงไม่เพียงเพิ่มความสวยงามและเสน่ห์ให้กับท้องถนนเท่านั้น แต่ยังสร้างแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่ ด้วยทางเดินเท้ามีอัตลักษณ์และเป็นที่น่าจดจำ
 
และไม่เพียงแค่เป็นการปรับปรุงทางเดินเท่านั้น แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในพื้นที่นี้ ด้วยขนาดทางเดินเท้าที่กว้างขึ้น ก่อสร้างด้วยมาตรฐานใหม่ (คอนกรีตเสริมเหล็ก) และการออกแบบให้เป็น Universal Design ที่มีความเหมาะสมสำหรับผู้ใช้งาน ทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงคนพิการ เพื่อให้ผู้คนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย
 
กระเบื้องปูทางเท้าลวดลายเป็นดอกโบตั๋นนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงามเท่านั้น แต่ในยังแฝงนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาด้วย  นั่นคือ เทคโนโลยีการพ่นผิว (Shot Blast) ในการสร้างลวดลาย ใช้หลักการเหวี่ยงจากใบพัด หรือ Turbine ให้ผงโลหะกระทบต่อผิวกระเบื้อง เป็นกระบวนการเปิดผิวหน้าชิ้นงาน พื้นผิวส่วนที่ถูกเปิดผิวหน้าขึ้นจะเห็นเม็ดหินที่เป็นส่วนผสมของชั้นสีด้านใน สร้างให้เกิดลวดลายที่คงทนกว่าการพ่นสีทั่วไป และทำให้มีผิวที่หยาบขึ้น ทำให้ไม่ลื่น ทำความสะอาดง่าย เพิ่มความปลอดภัยต่อผู้ใช้ทางทุกคน 
 
สำหรับงานปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้าถนนเยาวราช ช่วงวงเวียนโอเดียนถึงคลองโอ่งอ่าง พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่มกราคม 2567 ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนกันยายน 2567 ทั้งนี้ ที่การก่อสร้างค่อนข้างใช้ระยะเวลาดำเนินการมาก เนื่องจากต้องดำเนินการคู่ขนานไปกับการวางท่อประปาและการวางท่อร้อยสายสื่อสารด้วย โดย กทม. ใช้วิธีการปรับปรุงเป็นช่วง ๆ เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้งานในพื้นที่ โดยเฉพาะกิจกรรมค้าขายที่มีผู้ใช้งานอย่างหนาแน่นตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งมีการดำเนินการปรับปรุงทางเท้าในเส้นทางดังนี้
 
1. ถนนเยาวราช ช่วงจากวงเวียนโอเดียน ถึงคลองโอ่งอ่าง (กำลังดำเนินการ)
2. ถนนจักรวรรดิ์ ถนนเจริญกรุงถึงสะพานพระปกเกล้า (แล้วเสร็จ 90%)
3. ถนนทรงวาด ช่วงถนนราชวงศ์ถึงถนนเจริญกรุง (รอประมูล)
4. ถนนตรีมิตร (แล้วเสร็จ 100%)
5. ถนนมังกร (แล้วเสร็จ 100%)
6. ถนนผดุงด้าว (แล้วเสร็จ 100%)
7. ถนนเจริญกรุง จากสะพานคลองผดุงถึงแยกหมอมี (รอเซ็นสัญญา)
 
อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณลิซ่า ที่ปลุกเยาวราชให้ลุกเป็นไฟไปทั่วโลก กทม. เตรียมความพร้อมในทุกมิติเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามา และเชื่อว่าทางเท้าปรับปรุงใหม่นี้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงผู้คนที่ใช้ชีวิตและทำมาค้าขายอยู่ในเยาวราช
 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง