รีเซต

ชาวบ้านเข้าร้องเรียน 5 พันบาทแน่นขนัด แนะเร่งทบทวนสิทธิผ่านออนไลน์ก่อนปิด 10 พ.ค.นี้

ชาวบ้านเข้าร้องเรียน 5 พันบาทแน่นขนัด แนะเร่งทบทวนสิทธิผ่านออนไลน์ก่อนปิด 10 พ.ค.นี้
มติชน
7 พฤษภาคม 2563 ( 10:20 )
250
1
ชาวบ้านเข้าร้องเรียน 5 พันบาทแน่นขนัด แนะเร่งทบทวนสิทธิผ่านออนไลน์ก่อนปิด 10 พ.ค.นี้

ประชาชนเดินทางร้องเรียน 5 พันบาทแน่นขนัด แนะเร่งทบทวนสิทธิผ่านออนไลน์ก่อนปิด 10 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศกรมประชาสัมพันธ์ กระทรวงการคลังขอพื้นที่รองรับประชาชนเดินทางมาร้องเรียนเงินเยียวยา 5 พันบาท ยังคงมีประชาชนเดินทางมารอเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด จำนวนนับพันคน ทำให้ อาคารเอนกประสงค์ ซึ่งพื้นที่กรมประชาสัมพันธ์เตรียมไว้ต้อนรับเต็มไปด้วยประชาชนตั้งแต่ช่วงเช้า

ทั้งนี้มีการตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน 20 โต๊ะ กระทรวงการคลังประกาศปิดรับเรื่องร้องเรียนในวันที่ 8 พฤษภาคม และปิดรับทบทวนสิทธิในวันที่ 10 พฤษภาคม ซึ่งในการทบทวนสิทธิต้องดำเนินการผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น แม้จะเดินทางมาร้องเรียนกระทรวงการคลังต้องไปรอผลการพิจารณา และเช็กผ่านระบบออนไลน์ รวมถึงดำเนินการต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ด้วยตัวเอง หรือให้ญาติ พี่น้อง คนรู้จักดำเนินการให้
สำหรับเอกสารที่กระทรวงการคลังเตรียมไว้รับเรื่องร้องเรียน คือ “แบบคำร้องขอใช้บริการศูนย์บริการร่วมกระทรวงการคลัง” โดยมีรายละเอียดให้กรอกคือ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขที่บัตรประชาชน และเรื่องจะร้องเรียน

ก่อนหน้านี้นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ว่า การที่ประชาชนมายื่นร้องเรียนกับกระทรวงการคลังนั้น ไม่ได้หมายความว่าเมื่อยื่นเรื่องร้องเรียนแล้วจะได้รับเงินทันที แต่เมื่อรับเรื่องไว้แล้วกระทรวงการคลังคัดกรองสิ่งที่ประชาชนอยากได้ ส่งไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องดูแลต่อไป

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รับเอกสารรายหนึ่งว่าจะนำเอกสารที่รับจากประชาชนไปดำเนินการอย่างไร เจ้าหน้าที่ตอบว่า ยังไม่ทราบ เพราะผู้บริหารให้มารับเอกสารจากผู้ร้องเรียนเท่านั้น

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดผยว่า ในส่วนของการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนพบว่ามี 2 กลุ่มหลัก ดังนี้ 1.กลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง กระทรวงการคลังจะพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

2.กลุ่มที่ได้รับสิทธิ แต่ชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อและนามสกุลที่ลงทะเบียนไว้ ในกรณีนี้สามารถแก้ไขบัญชีให้ถูกต้องได้ (“เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน” ปุ่มสีเหลือง) ซึ่งเมื่อท่านเข้าไปเปลี่ยนแปลงวิธี/ข้อมูลการรับเงินแล้วจะขึ้นสถานะ “อยู่ระหว่างการตรวจสอบวิธี/ข้อมูลการรับเงินที่ท่านแก้ไข” ทั้งนี้ การแก้ไขบัญชีสามารถแก้ไขได้ 1 ครั้ง หากยังไม่เรียบร้อย ขอแนะนำให้ไปผูกบัญชีพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชนจะสะดวกที่สุด โดยไม่ต้องดำเนินการอะไรเพิ่มเติมอีก เพราะระบบจะรันการโอนเงิน จนกว่าพบ ถ้าพบพร้อมเพย์ตรงกับบัตรประชาชน โอนเงินให้ทันที ซึ่งกระทรวงการคลังจะมีการตรวจสอบและโอนเงินให้ทุกสัปดาห์ในวันอังคาร

ทั้งนี้ผู้ลงทะเบียน สามารถตรวจสอบสถานะล่าสุดด้วยตนเองได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com (“ตรวจสอบสถานะ”ปุ่มสีเทา) ซึ่งเป็นวิธีการที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด เพราะจะมีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันทุกวัน ไม่มีค่าใช้จ่ายและลดการเผชิญความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19
หน้าจอจะแสดงผลเป็นสถานะต่างๆ เช่น

หากได้รับสิทธิจะพบข้อความว่า “ท่านได้รับสิทธิมาตรการเยียวยา 5,000 บาท กระทรวงการคลังจะดำเนินการโอนเงินให้ท่านโดยเร็วที่สุด” ในกรณีนี้โปรดรอรับการโอนเงินเข้าบัญชีหรือพร้อมเพย์ที่ได้ลงทะเบียนไว้
หากพบข้อความว่า “อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่นำส่งเพิ่มหรืออยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่ขอทบทวนสิทธิ” ในกรณีนี้โปรดรอการตรวจสอบข้อมูลหรือการลงพื้นที่ของผู้พิทักษ์สิทธิซึ่งจะเร่งดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว

หากไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรอง จะพบข้อความว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” พร้อมระบุเหตุผล ซึ่งหากไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรองสามารถขอทบทวนสิทธิได้ (“ยื่นทบทวนสิทธิ” ปุ่มสีม่วง) ก่อนที่กระทรวงการคลังปิดรับยื่นทบทวนสิทธิในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม 2563 เวลา 24.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง