รีเซต

ทอ.ส่ง F-16 ตาคลี เฝ้าระวังน่านฟ้า ลาดตระเวนชายแดนไทย-เมียนมา

ทอ.ส่ง F-16 ตาคลี เฝ้าระวังน่านฟ้า ลาดตระเวนชายแดนไทย-เมียนมา
TNN ช่อง16
10 เมษายน 2567 ( 22:17 )
34
ทอ.ส่ง F-16 ตาคลี เฝ้าระวังน่านฟ้า ลาดตระเวนชายแดนไทย-เมียนมา

วันที่ 10 เมษายน 2567 - กองทัพอากาศ (ทอ.) ได้เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังน่านฟ้าบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา หลังจากมีรายงานการสู้รขนอง ทางฝั่งเมียนมาที่เมืองเมียวดี ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทยเพียง 5 กิโลเมตร


โดยทอ. ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ F-16 จำนวน 2 เครื่อง จากกองบิน 4 จังหวัดนครสวรรค์ ขึ้นทำการบินลาดตระเวณเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด หลังจากทราบว่า กองทัพอากาศเมียนมาได้ส่งเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ไปโจมตีกลุ่มต่อต้านในเมืองเมียวดีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ทอ. ได้ประสานการข่าวกับกองทัพบก (ทบ.) และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พบว่าชาวบ้านในพื้นที่ได้ยินเสียงการสู้รบและการโจมตีด้วยอากาศยานอย่างต่อเนื่อง ทอ. จึงได้ส่งเครื่องบินเพื่อเฝ้าระวังน่านฟ้าและแสดงความมั่นคงของไทยในการรักษาอธิปไตย ทั้งนี้ยังไม่พบการล่วงละเมิดน่านฟ้าไทยแต่อย่างใด



สำหรับ F-16 Fighting Falcon เป็นเครื่องบินขับไล่แบบหลายบทบาทที่ได้รับการพัฒนาโดย General Dynamics สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้รับการออกแบบมาให้เป็นเครื่องบินขับไล่ตอนกลางวันที่มีน้ำหนักเบา แต่ได้กลายเป็นเครื่องบินขับไล่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งตลอดกาล ความสามารถรอบตัวทำให้เป็นสินค้าขายดีในต่างประเทศ โดยถูกเลือกใช้งานโดยกองทัพอากาศของ 26 ประเทศ 


F-16 เป็นเครื่องบินขับไล่แบบปีกเดี่ยวที่มีเครื่องยนต์เดี่ยว ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน Pratt & Whitney F100 มีการติดตั้งปืนใหญ่อากาศ M61 Vulcan ขนาด 20 มม. หนึ่งกระบอก และสามารถบรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์ได้หลากหลาย รวมถึงอากาศสู่อากาศ อากาศสู่พื้น และขีปนาวุธต่อต้านเรือ


F-16 ได้เข้าร่วมการรบในหลาย ๆ ความขัดแย้ง รวมถึงสงครามกลางอ่าว สงครามในอัฟกานิสถาน และการแทรกแซงทางทหารในลิเบีย มันยังคงให้บริการกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ และกองทัพอากาศอื่นๆ ทั่วโลก


ข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับ F-16:


ความเร็วสูงสุด: Mach 2.0

พิสัย: 4,220 กม.

เพดาน: 50,000 ฟุต

อาวุธยุทโธปกรณ์: ปืนใหญ่อากาศ M61 Vulcan 20 มม. ขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ ขีปนาวุธอากาศสู่พื้น และขีปนาวุธต่อต้านเรือ

F-16 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นกำลังสำคัญในกองทัพอากาศของสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรมาหลายทศวรรษ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง