รีเซต

พาส่อง 6 แอป จาก 6 หมวดหมู่ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในไตรมาสที่ 2 ของปี 2022

พาส่อง 6 แอป จาก 6 หมวดหมู่ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในไตรมาสที่ 2 ของปี 2022
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2565 ( 13:47 )
280
พาส่อง 6 แอป จาก 6 หมวดหมู่ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในไตรมาสที่ 2 ของปี 2022

แอปพลิเคชัน (Application) คือ โปรแกรมการทำงานบนสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตที่ทำหน้าที่ต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูล มอบความบันเทิง การทำงาน และอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้งาน จากบรรดาเกือบ 2 ล้านแอปพลิเคชันบนแอปสโตร์ (App Store) ของแอปเปิล (Apple) และอีก 3.5 ล้านแอปพลิเคชันบนเพลย์สโตร์ (Play Store) ของกูเกิล (Google) จะพบว่าทั้งสองแพลตฟอร์ม (Platform) นั้นมีบางแอปที่มียอดดาวน์โหลดเป็นหลักสิบล้านครั้งจากทั่วโลกตลอดไตรมาสที่ 2 ของปีนี้


ข้อมูลดังกล่าวรวบรวมโดยเซ็นเซอร์ทาวเวอร์ (SensorTower) บริษัทด้านการวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลการตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์และสินค้าอื่น ๆ โดยนับรวมการดาวน์โหลดจากผู้ใช้งานทั้ง 2 ระบบ ซึ่งนับเฉพาะการดาวน์โหลด 1 ครั้ง ต่อ 1 ผู้ใช้งาน ระหว่างวันที่ 1 เมษายน จนถึง 30 มิถุนายน โดยการรายงานผลต่อสาธารณะเป็นตัวเลขประมาณในหลักล้านครั้ง


ติ๊กตอก (TikTok) เป็นแชมป์ยอดดาวน์โหลดสูงสุดทั้งของหมวดหมู่โซเชียลมีเดียและทุกแอปรวมกัน ได้ยอดดาวน์โหลดกว่า 180 ล้านครั้ง เป็นผู้ใช้งานจากฝั่งแอนดรอยด์ (Android) เกินกว่าครึ่งหนึ่ง แต่ส่วนที่เหลือเป็นผู้ใช้งานฝั่งไอโฟน (iPhone) อีกเกือบ 60 ล้านครั้ง โดยมีรองแชมป์เป็นอินสตาแกรม (Instagram) ที่มียอดดาวน์โหลดรวมประมาณ 170 ล้านครั้ง 


ในขณะที่ด้านความบันเทิงตกเป็นของสปอติฟาย (Spotify) แอปฟังเพลงแบบสตรีมมิง (Streaming) ยอดนิยมที่มียอดดาวน์โหลดใหม่ในไตรมาสที่ 2 นี้มากถึง 75 ล้านครั้ง โดยผู้ใช้งานหน้าใหม่จากฝั่งแอนดรอยด์มีมากเกิน 60 ล้านผู้ใช้ ส่วนด้านการตัดต่อวิดีโอก็มีแคปคัท (CapCut) ที่ได้อานิสงส์จากผู้ใช้งานติ๊กตอก (TikTok) ที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ได้ยอดดาวน์โหลดในไตรมาสนี้ไป 80 ล้านครั้ง 


ไลน์ (LINE) ในประเทศไทยเป็นทั้งช่องทางพูดคุยและซื้อของออนไลน์หลักของประเทศ แต่ในต่างประเทศนั้นแอปแชทยอดนิยมคือวอทส์แอป (WhatsApp) ซึ่งได้แตกแอปใหม่เพื่อเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่เรียกว่าวอทส์แอป บิสซิเนส (WhatsApp Business) ซึ่งมียอดดาวน์โหลดกว่า 130 ล้านครั้ง ตลอดไตรมาส ส่งสัญญาณถึงการผันตัวของวอทส์แอป (WhatsApp) มาจับกลุ่มธุรกิจ SME มากขึ้น 


ในขณะที่ทรูคอลเลอร์ (TrueCaller) ยังคงครองแชมป์แอปพลิเคชันด้านความปลอดภัยที่มีผู้ดาวน์โหลดสูงสุด โดยในไตรมาสนี้ทำยอดได้เกือบ 40 ล้านครั้ง และที่น่าสนใจคือแทบทั้งหมดเป็นผู้ใช้จากฝั่งแอนดรอยด์เป็นหลัก ส่วนช้อปปี้ (SHOPEE) ยังทำยอดดาวน์โหลดสูงสุดในหมวดหมู่แอปช้อปปิ้งออนไลน์ของไตรมาสนี้กว่า 50 ล้านครั้ง และยังคงมีน้ำหนักผู้ใช้งานหน้าใหม่เป็นแอนดรอยด์เช่นเดิม ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าผู้พัฒนาแอปและบริการนั้นให้น้ำหนักไปยังฝั่งผู้ใช้งานแอนดรอยด์ที่มีจำนวนมากกว่า แต่ก็ต้องแลกกับการแข่งขันในสโตร์ (Play Store) ที่สูงด้วยเช่นกัน


ที่มาข้อมูล SensorTower

ที่มารูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง