รีเซต

Mercedes-Benz ติดตั้ง ChatGPT สั่งการรถยนต์ด้วยเสียง

Mercedes-Benz ติดตั้ง ChatGPT สั่งการรถยนต์ด้วยเสียง
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2566 ( 22:04 )
133
Mercedes-Benz ติดตั้ง ChatGPT สั่งการรถยนต์ด้วยเสียง

บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศเยอรมนีกำลังเพิ่มปัญญาประดิษฐ์ (AI) แชตจีพีที (ChatGPT) ลงไปในรถยนต์ของบริษัทผ่านฟีเจอร์ Mercede-Benz User Experience (MBUX) โดยทีมงานวิศวกรในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะทำให้รถยนต์ของบริษัทรองรับการสั่งงานด้วยเสียงและฟังก์ชันปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ เพิ่มเติม 


การทดสอบในระยะแรกเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ในประเทศสหรัฐอเมริกาตามแผนการทดสอบเป็นเวลา 3 เดือน ผู้ขับขี่ที่สนใจสามารถเข้าร่วมการทดสอบกับทางบริษัทได้โดยสมัครกับทางบริษัท


การทำงานของแชทบอตปัญญาประดิษฐ์แชตจีพีที (ChatGPT) ใช้ทำวิธีทำงานบนระบบคลาวด์ Microsoft Azure OpenAI Service ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทไมโครซอฟท์ที่เปิดตัวในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 


การสั่งงานด้วยเสียงไม่ใช่เรื่องใหม่ของบริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ ก่อนหน้านี้ในปี 2018 บริษัทเคยเปิดตัวบริการสั่งงานด้วยเสียง "Hey Mercedes" เพื่อใช้งานในรถยนต์รุ่น Mercedes-Benz A-Class อย่างไรก็ตามในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้ก้าวหน้าไปมากกว่าการสั่งงานด้วยเสียงแบบปกติ  


ตัวแทนฝ่ายขายของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) เปิดเผยกับสื่อต่างประเทศว่าระบบการสั่งงานด้วยเสียงที่เชื่อมต่อกับแชทบอตปัญญาประดิษฐ์แชตจีพีที (ChatGPT) รองรับการสนทนาโต้ตอบได้โดยสารกับผู้ขับขี่รถยนต์ รวมไปถึงคำสั่งพื้นฐานเกี่ยวกับการเปิดและปิดการใช้งานฟังชันก์ต่าง ๆ บนรถยนต์ เช่น สั่งการทำงานของเครื่องเสียงเพลง แอร์ปรับอุณหภูมิ ระบบรักษาความปลอดภัย ตั้งค่าระบบนำทางให้รถยนต์ รวมไปถึงคำสั่งอื่น ๆ ที่ช่วยในการขับรถยนต์กลายเป็นเรื่องง่าย


สำหรับประเด็นด้านความปลอดภัยและการรักษาข้อมูลความเป็นส่วนตัวบริษัทยืนยันว่าข้อมูลของลูกค้าจะถูกเก็บรักษาเอาไว้เป็นชั้นความลับสูงสุดบน "ระบบคลาวด์ที่มีการควบคุม" เทคโนโลยีของบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่มีความน่าเชื่อถือสูง


"การรวมแชตจีพีที (ChatGPT) กับเทคโนโลยีไมโครซอฟท์ (Microsoft) บนระบบคลาวด์ที่มีการควบคุม นับเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้รถยนต์ของเราเป็นศูนย์กลางของชีวิตดิจิทัลของลูกค้า"  มาร์คุส เชเฟอร์ (Markus Schäfer) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) กล่าวเพิ่มเติม


ที่มาของข้อมูล Decrypt.co  

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง