รีเซต

ระอุ! กองทัพอินเดีย-จีนปะทะกันตามแนวพรมแดนพิพาท ดับ 20 นาย

ระอุ! กองทัพอินเดีย-จีนปะทะกันตามแนวพรมแดนพิพาท ดับ 20 นาย
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2563 ( 10:32 )
233
ระอุ! กองทัพอินเดีย-จีนปะทะกันตามแนวพรมแดนพิพาท ดับ 20 นาย

วันนี้ ( 17 มิ.ย. 63 )กองทัพอินเดีย แถลงว่า มีทหารอินเดีย 20 นายเสียชีวิตในการปะทะกันกับทหารจีน ที่บริเวณพรมแดนเมืองลาดักห์ ภูมิภาคแคชเมียร์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทของ 2 ประเทศ นับเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานหลายสัปดาห์ให้รุนแรงยิ่งขึ้นระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่ในเอเชีย แถบเทือกเขาหิมาลัยด้านตะวันตก

 

กระทรวงต่างประเทศของจีน ยืนยันว่า “มีการเผชิญหน้าทางกายภาพรุนแรง” ในพื้นที่พรมแดนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จีนไม่ได้พูดถึงตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่กระทรวงต่างประเทศของอินเดีย แถลงว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต่างมีทหารบาดเจ็บและเสียชีวิต เหตุการณ์ครั้งนี้ เพิ่มความตึงเครียดตามมา และเป็นการปะทะกันดุเดือดครั้งแรกในพื้นที่พรมแดนในรอบอย่างน้อย 45 ปี

 


 

กองทัพอินเดียแถลงเบื้องต้นว่า มีทหารเสียชีวิต 3 นาย และระบุเพิ่มเติมว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต่างสูญเสีย แต่ในช่วงบ่ายวันอังคาร เจ้าหน้าที่อินเดียบอกว่า มีทหารที่บาดเจ็บสาหัสหลายนายเสียชีวิตเพิ่มอีก 17 นาย เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว รวมทั้งสิ้น 20 นาย รัฐบาลอินเดียกยังล่าวหาจีนว่าละเมิดข้อตกลงที่ลงนามกันไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ให้เคารพ “เส้นแบ่งเขตควบคุมตามความจริง” (Line of Actual Control : LAC) ในหุบเขากาลวาน (Galwan valley) ในภูมิภาคลาดักห์

 


อย่างไรก็ตาม นายจ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวหาทหารอินเดียข้ามพรมแดนเข้าไปในเขตจีน 2 ครั้งเมื่อวันจันทร์ ยั่วยุและโจมตีทหารจีน ส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้าทางกายภาพกันรุนแรงระหว่างกองกำลัง 2 ฝ่ายที่ประจำการอยู่ตามแนวพรมแดน


ทั้ง 2 ฝ่ายยืนยันไม่เคยการใช้กระสุนปืนยิงกันมานาน 40 ปีแล้ว และกองทัพอินเดียก็แถลงในวันอังคารว่า ในความขัดแย้งครั้งล่าสุดนี้ ก็ไม่มีการใช้กระสุนปืน แต่เป็นการต่อสู้กันด้วยท่อนเหล็กและก้อนหิน ซึ่งก็ทำให้ทหารทั้ง 2 ฝ่ายบาดเจ็บและเสียชีวิต 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง