รีเซต

ประชุมสภาล่ม! รัฐบาลพ่ายโหวต-ฝ่ายค้านฉุนปฏิรูปประเทศไม่คืบหน้า

ประชุมสภาล่ม! รัฐบาลพ่ายโหวต-ฝ่ายค้านฉุนปฏิรูปประเทศไม่คืบหน้า
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2563 ( 14:50 )
172
ประชุมสภาล่ม! รัฐบาลพ่ายโหวต-ฝ่ายค้านฉุนปฏิรูปประเทศไม่คืบหน้า
วันนี้ (8ก.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เริ่มเวลา 09.30 น. ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม

นายชวน  สั่งปิดการประชุม ก่อนที่ที่ประชุมจะรับทราบรายงานผลการปฏิรูปประเทศ ที่คณะรัฐมนตรี จะต้องรายงานให้สภารับทราบทุก ๆ 3 เดือน โดยฝ่ายค้าน ขอให้คณะรัฐมนตรี ถอนการรายงานดังกล่าวออกไป เพราะรับไม่ได้ หลังไม่พบความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศตามเป้าหมายใด ๆ และยังเพิกเฉยต่อการถูกตรวจสอบจากฝ่ายค้าน และหากคณะรัฐมนตรี จะยืนกรานเสนอรายงานดังกล่าว ก็จะสั่งนับองค์ประชุม เพื่อให้ ส.ส.ซีกรัฐบาล มารับฟังรายงานดังกล่าวด้วย 

แม้ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล จะขอให้ฝ่ายค้าน ถอนการนับองค์ประชุม เนื่องจากมีการประชุมกรรมาธิการ ที่ ส.ส.ต้องไปร่วมประชุมหลายคณะ แต่ นายชวน ยินดีให้ฝ่ายค้านนับองค์ประชุม เพราะเป็นสิทธิ และถือเป็นหน้าที่ ส.ส.ที่ต้องร่วมเข้าประชุม

แต่บรรยากาศภายในห้องประชุมขณะนั้น ส.ส.รัฐบาลส่วนใหญ่ ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม และฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ ไม่ขอร่วมแสดงตนด้วย ทำให้บรรดารัฐมนตรี ที่นั่งอยู่บนบัลลังค์ และเป็น ส.ส. ต้องลงมาแสดงตนด้วย 

แม้ ส.ส.ฝั่งรัฐบาล จะขอให้ประธานสภาฯ ทอดระยะเวลาการแสดงตนออกไป รวมถึงมีการขอให้แสดงตนแบบขานชื่อด้วย แต่เมื่อเวลาผ่านไปกว่า 20 นาที ปรากฏว่า มีองค์ประชุมเพียง 226 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งจำนวน 244 คน ทำให้ประธาน ต้องสั่งปิดการประชุม ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์สภาฯล่มครั้งแรก หลังเปิดการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน พร้อมคณะฯ แถลงหลังเหตุสภาฯชี้แจงสาเหตุดังกล่าว เพื่อกะตุ้นให้รัฐบาล เอาจริงเอาจังกับการปฎิรูปประเทศ ที่ถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ไม่มองสภาเป็นตรายาง และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลส่วนหนึ่งก็ไม่มาร่วมประชุม และหากในอนาคตรัฐบาลยังไม่แก้ไข ก็จะมีมาตรการที่แรงกว่านี้ 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง