รีเซต

'ชาวบ้าน'ต.พลา รวมตัวค้านเดินท่อก๊าซผ่านชุมชน หวั่นอันตราย ขอให้เลือกแนวใหม่

'ชาวบ้าน'ต.พลา รวมตัวค้านเดินท่อก๊าซผ่านชุมชน หวั่นอันตราย ขอให้เลือกแนวใหม่
มติชน
18 พฤศจิกายน 2565 ( 11:56 )
47
'ชาวบ้าน'ต.พลา รวมตัวค้านเดินท่อก๊าซผ่านชุมชน หวั่นอันตราย ขอให้เลือกแนวใหม่

‘ชาวบ้าน’ ต.พลา รวมตัวค้านเดินท่อก๊าซแอลพีจี ผ่านชุมชน หวั่นอันตราย ขอให้เลือกพื้นที่วางแนวท่อใหม่ที่ห่างชุมชน

 

วันที่ 18 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น. นายสมทรง แถวโชติ รองนายกเทศมนตรีต.พลา จ.ระยอง พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้เดินทางมาที่ว่าการอำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง เพื่อยื่นหนังสือคัดค้าน โครงการวางท่อก๊าซแอลพีจี ผ่านพื้นที่ชุมชน หวั่นอันตราย ให้นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง เพื่อให้ช่วยดำเนินการต่อไป

 

นายสมทรงกล่าวว่า การรวมตัวครั้งนี้ของชาวบ้านในพื้นที่ ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เพื่อต้องการคัดค้านการเดินท่อก๊าซของ บริษัท บีกริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นบริษัทที่รับผิดชอบดำเนินโครงการวางท่อก๊าซแอลพีจีของบริษัทในเครือปตท. ที่จะส่งผ่านไปยังสนามบินอู่ตะเภา โดยโครงการดังกล่าว ได้มีการทำประชาพิจารณ์มาแล้ว 1 ครั้ง แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเส้นทางของท่อที่จะพาดผ่าน จนกระทั่งมาทราบว่าเส้นทางที่ท่อก๊าซจะผ่าน เป็นพื้นที่กลางชุมชน ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร

 

โดยมีบ้านเรือนประชาชนอยู่หนาแน่น จึงขอคัดค้าน เพราะหากปล่อยให้ดำเนินการไป อนาคตอาจจะเกิดอันตรายขึ้นกับชุมชน เพราะเป็นก๊าซแอลพีจี ที่มีอันตรายสูงหากเกิดรั่วไหล จึงขอยื่นหนังสือให้ทางนายอำเภอ เพื่อช่วยเหลือระงับการเดินท่อก๊าซผ่านเส้นทางดังกล่าว

 

นายสมทรงกล่าวอีกว่า ทางชาวบ้านไม่ได้คัดค้านการวางท่อ เพียงแต่ต้องการให้ทางบริษัทที่รับผิดชอบ หาพื้นที่ที่เหมาะสม ต้องไม่ใช่พื้นที่ชุมชน ยังมีพื้นที่ที่เหมาะสมอีกหลายพื้นที่ แต่ทำไมต้องมาเลือกผ่ากลางชุมชนแบบนี้

 

ต่อมานายอำนวย เกษตรสินธุ์นุกูล ปลัดอาวุโส อำเภอบ้านฉาง เป็นผู้ออกมารับหนังสือแทนนายอำเภอ พร้อมทั้งกล่าวว่า จะนำเรื่องเสนอนายอำเภอ และเตรียมประสานทางบริษัทที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาทางออกกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง