รีเซต

เศร้าทั้งตำบล! ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ญี่ปุ่นสุดนิ่ง ลาโลกในวัยชรา

เศร้าทั้งตำบล! ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ญี่ปุ่นสุดนิ่ง ลาโลกในวัยชรา
ข่าวสด
4 มีนาคม 2564 ( 13:17 )
345
เศร้าทั้งตำบล! ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ญี่ปุ่นสุดนิ่ง ลาโลกในวัยชรา

ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ญี่ปุ่นสุดนิ่ง ลาโลกในวัยชรา เชื่อว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 70 ปี ถูกพบหลังเสียชีวิตไปแล้วหลายวัน เนื่องจากปกติแล้วมักจะไม่ขยับตัวเป็นเวลานาน

 

ยูซุมารุ ขณะยังมีชีวิตอยู่ / SoraNews24

 

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.64 เว็บไซต์ SoraNews24 นำเสนอข่าวว่า "ยูซุมารุ" ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ที่จัดแสดงอยู่ที่ สถานีริมทางอินาอิ จังหวัด โออิตะ ถูกผู้ดูแลพบว่ามันได้ลาโลกไปแล้ว ในวันที่ 28 ก.พ.64 ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการตายที่แน่ชัด ทั้งนี้มีการกล่าวกันว่า มีการแสดงสัญญาณของความชราภาพขั้นสูงก่อนที่มันจะตายลง

 

ยูซุมารุ ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ของญี่ปุ่น (Andrias japonicus) ถูกพบในร่องน้ำ เมืองอินาอิ ในปี พ.ศ. 2547 ตามปกติแล้ว ซาลาแมนเดอร์ยักษ์จะมีอายุยืนราว 100 ปี และมีขนาดเล็กกว่าจรเข้เพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ถูกจัดขึ้นบัญชีว่าเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และถิ่นที่อยู่ของมันในขณะนั้น อาจเป็นอันตรายต่อมัน ดังนั้นสำนักงานกิจการวัฒนธรรม จึงช่วยเหลือมันไว้ 1 ปี และส่งมอบให้อยู่ในความดูแลของ สถานีริมทางเมืองอินาอิ

 

ยูซุมารุ ถูกตั้งชื่อโดยผู้จัดการ โยชิทากะ อิฟูกุ เพราะเห็นว่า ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ตัวนี้ มักจะมีความสุขกับการยืนอยู่ใต้ก้อนหินและกินอาหารที่ชอบ และมันยังกลายเป็นจุดสนใจของสถานีริมทาง ถึงขั้นมีสินค้าของตัวเอง เช่น พวงกุญแจ และ ตุ๊กตา

 

ในปี พ.ศ.2561 ยูซุมารุ เจริญอาหารอย่างเห็นได้ชัด มันมีน้ำหนักมากถึง 25 กิโลกรัม และวัดความยาวได้ มากถึง 131.5 เซนติเมตร ทำให้มันกลายเป็นซาลาแมนเดอร์ที่ยังมีชีวิต ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ในขณะนั้น มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางเข้ามาเพื่อชมวิถีชีวิตที่เงียบสงบของมัน

 

ยูซุมารุ ตอนเสียชีวิตแล้ว / SoraNews24

 

กระทั่งในเช้าวันที่ 28 ก.พ.64 ที่ผ่านมา พนักงานหญิงที่ดูแลมัน ได้สังเกตเห็นราสีขาวแปลก ๆ ขึ้นบนใบหน้าและหลังของยูซุมารุ เธอติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอินาอิ ซึ่งจากการตรวจสอบยืนยันว่า มันเสียชีวิตมาประมาณ 1-2 วันแล้ว

ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ของญี่ปุ่นเป็นสัตว์ออกหากินเวลากลางคืน และมีการเผาผลาญพลังงานในร่างกายต่ำมาก ดังนั้นยูซุมารุ ที่ปกติแล้วจะไม่ได้ขยับตัวมากนักในระหว่างวัน จึงทำให้ยากที่จะบอกได้ว่ามันยังมีชีวิตอยู่หรือตายไปแล้ว

 

ผู้จัดการ โยชิทากะ อิฟูกุ วัย 71 ปี รู้สึกว้าวุ่นใจกับการสูญเสียยูซุมารุ โดยบอกกับแหล่งข่าวว่า "ฉันยังอยู่ในอาการช็อก ฉันรู้สึกเหมือนสูญเสียสมาชิกในครอบครัวไป เด็ก ๆ บางคนมาดูมันทุกวัน ฉันจะบอกกับพวกเขาอย่างไร"

ยูซุมารุ ทิ้งความลึกลับไว้มากมาย ขณะนี้ยังไม่มีใครทราบเพศหรืออายุของมัน แต่เชื่อว่าน่าจะมีอายุประมาณ 70 ปี อย่างไรก็ตาม คำถามเหล่านี้อาจได้รับคำตอบ หากร่างกายของมันถูกผ่าเพื่อจุดประสงค์ในการวิจัย อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการ โยชิทากะ อิฟูกุ กล่าวอย่างมีความหวังและคิดถึงยูซุมารุว่า "บางทีมันอาจจะกลับมาที่นี่แบบสัตว์สตัฟฟ์ ก็ได้"

 

SoraNews24

ข่าวที่เกี่ยวข้อง