รีเซต

จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกทม. ‘ชัชชาติ’ เร่งตรวจสอบ หากพบทุจริตสั่งฟันทันที

จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกทม. ‘ชัชชาติ’ เร่งตรวจสอบ หากพบทุจริตสั่งฟันทันที
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2567 ( 12:01 )
33
จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกทม. ‘ชัชชาติ’ เร่งตรวจสอบ หากพบทุจริตสั่งฟันทันที

วันนี้ ( 6 มิ.ย. 67 )นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  แถลงข่าวกระบวนการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายใน ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ หรือ สวนรถไฟ และศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ หลังจากที่เมื่อวาน (5 มิ.ย.67) มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย ถึงความผิดปกติในการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายที่มีราคาสูงกว่าราคาตลาด ของทั้งสองศูนย์กีฬา มูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท 


โดย นายชัชชาติ ยอมรับว่า ปัญหาความไม่โปร่งใสเป็นเรื่องใหญ่ที่เกิดขึ้นได้กับทุกองค์กร โดย กรุงเทพมหานคร จะต้องเอาจริงเอาจังเมื่อเห็นว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น และจะต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพื่อขยายผลต่อ ซึ่ กรุงเทพมหานครและรัฐบาลจะต้องร่วมมือกัน ในการปรับปรุงตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการจัดซื้อจัดจ้าง และปรับปรุง พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างในอนาคตต่อไป 


ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครไม่ได้เป็นผู้กำหนดราคากลาง เป็นราคาที่เคยซื้อมาแล้วในครั้งก่อนมาตั้งเป็นฐาน พร้อมยืนยันว่า การจัดซื้อฯ ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับผู้ว่าฯ คนก่อน  เพราะการดำเนินการต่างๆ และงบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อเป็นงบประมาณปี 2566 ทุกอย่างจะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใสเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน


ด้าน นายสมบูรณ์ หอมนาน องปลัดกรุงเทพมหานคร อธิบายเพิ่มเติมส่วนของการสืบราคาว่า  กระบวนการสืบราคาของเครื่องออกกำลังกาย เป็นการส่งหนังสือเชิญบริษัทที่มีความมั่นคง มีมาตรฐานที่มั่นใจได้ว่าจะไม่ทิ้งงานและไม่ทิ้งการให้บริการหลังการขายและของต้องมีคุณภาพ โดยมีคณะกรรมการกำหนดราคากลางในแต่ละรายการจัดซื้อ ซึ่งแต่งตั้งตามคำสั่งของผู้มีอำนาจ และตัวบุคคล ซึ่งจะไม่ตรงกันในแต่ละโครงการ โดยจะเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในสังกัด พิจารณาการสั่งซื้อตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง และหากตรวจสอบพบการกระทำผิด หรือการทุจริตจริง ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายไม่ละเว้น


ขณะที่ ผศ.ต่อภัสสร์ ยมนาค ผู้พัฒนา actai.co (แอคเอไอดอทซีโอ)ระบบตรวจสอบความโปร่งใส และแหล่งข้อมูลโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ   กล่าวว่า actai.co (แอคเอไอดอทซีโอ) เป็นหนึ่งในช่องทางที่มีการพัฒนาร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมให้ภาคประชาชนในการตรวจสอบความโปร่งใสของการจัดซื้อจัดจ้างในหน่วยงานรัฐ โดยทุกโครงการจะมีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น รายละเอียดการประกวดราคาของบริษัทผู้รับเหมา ราคากลาง รายละเอียดโครงการ งบประมาณที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ ให้ประชาชนรับทราบอย่างละเอียด โดยข้อมูลทั้งหมดได้รับการสนับสนุนและอ้างอิงจากกรมบัญชีกลาง 


ภาพจากกรุงเทพมหานครฯ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง