รีเซต

เทศบาลจับมือสาธารณสุขปูพรมสกัดไข้เลือดออกระบาดสูงถึง 14 ราย

เทศบาลจับมือสาธารณสุขปูพรมสกัดไข้เลือดออกระบาดสูงถึง 14 ราย
77ข่าวเด็ด
26 มิถุนายน 2563 ( 22:18 )
93
เทศบาลจับมือสาธารณสุขปูพรมสกัดไข้เลือดออกระบาดสูงถึง 14 ราย

สระแก้ว – เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นจับมือสาธารณสุข ออกปูพรมรณรงค์โรคไข้เลือดออก ในเขตเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น หลังพบระบาดล่าสุดกว่า 14 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น ได้สั่งการให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น ทำการปูพรมรณรงค์ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าและควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ตามประกาศของรัฐบาลในช่วงสัปดาห์ก่อนเปิดภาคเรียน และได้ดำเนินการในระหว่างวันที่ 19-25 มิถุนายน 2563 โดยกิจกรรมที่ผ่านมา ประกอบด้วย กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจเกิดการรับรู้ ตระหนักถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ให้กับ ครู เจ้าหน้าที่ พร้อมบุคลากรทางการศึกษาทั้งหมด

 

นอกจากนั้น ยังมีการสำรวจลูกน้ำยุงลาย ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง แจกทรายอะเบท พ่นหมอกควัน พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่า ในสถานศึกษา โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สนามเด็กเล่น ลานกีฬา ทุกแห่งในเขตพื้นที่รับผิดชอบตำบลวังน้ำเย็นครอบคลุม ร้อยละ 100 ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก ก่อนที่จะเปิดภาคเรียนพร้อมกันในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้ และในส่วนของชุมชน หมู่บ้าน ก็ได้มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานโรงพยาบาลวังน้ำเย็น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอวังน้ำเย็น อสม. ช่วยกันสำรวจลูกน้ำยุงลาย ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง แจกทรายอะเบท พ่นหมอกควัน ในเขตรับผิดชอบเช่นกัน

 

นายวันชัย นารีรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลาย ๆ ภาคส่วน ต้องคำนึงถึงอันตรายโรคไข้เลือดออก เพราะสถานการณ์ในพื้นที่เฉพาะตำบลวังน้ำเย็น มีรายงานจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก (Dengue Fever) 13 ราย ข้อมูลจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอวังน้ำเย็น ณ วันที่ 22 มิถุนายน 2563 ล่าสุด เมื่อเวลา 14.40 น.วันนี้ (26 มิ.ย.) มีรายงานตัวเลขผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มอีก 1 ราย ยอดรวมปัจจุบัน 14 ราย ต้องถือเป็นโรคระบาดประจำฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่มียุงลายชุก เรียกได้ว่า เป็นโรคที่น่ากลัวและอันตรายมาก ส่วนการป้องกันโรคไข้เลือดออกสามารถทำได้ ถ้าทุกคนช่วยกัน แสดงความรับผิดชอบร่วมกัน การป้องกันที่สำคัญในปัจจุบันอยู่ที่การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ปิดฝาโอ่งน้ำ เปลี่ยนปุ๋ยในแจกันทุก 7-10 วัน จานรองตู้กับข้าว ควรใส่น้ำเดือดลงไปทุก 10 วัน

 

นอกจากนั้น ควรเก็บกระป๋อง กะลา ยางรถยนต์เก่า หรือสิ่งที่จะเป็นที่น้ำขังในบริเวณบ้าน โรงเรียนและแหล่งชุมชน ทำลายหรือฝังดินให้หมด ปรับพื้นบ้าน และสนามอย่าให้เป็นหลุมเป็นบ่อที่มีน้ำขังได้ ส่วนเด็กที่นอนกลางวัน ควรกางมุ้งหรือทายากันยุงเพื่อป้องกันยุงกัด การใช้กลิ่นกันยุง เช่น ตะไคร้หอม เปลือกส้ม ก็ได้เช่นกัน และจะต้องปลูกฝังไปยังเด็ก ๆ และสมาชิกในบ้านทุกคน ให้ช่วยกันดูแลความเรียบร้อยในบ้าน เพื่อจำกัดการระบาดของโรคไข้เลือดออกไม่ให้มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

—————————-

ข่าวที่เกี่ยวข้อง