รีเซต

บิ๊กตู่ เร่งหาวัคซีนฉีดให้เด็ก กลับมาเปิดเทอมโดยเร็ว ชมเอกชนช่วยฟื้นศก.

บิ๊กตู่ เร่งหาวัคซีนฉีดให้เด็ก กลับมาเปิดเทอมโดยเร็ว ชมเอกชนช่วยฟื้นศก.
ข่าวสด
10 กันยายน 2564 ( 13:31 )
40
บิ๊กตู่ เร่งหาวัคซีนฉีดให้เด็ก กลับมาเปิดเทอมโดยเร็ว ชมเอกชนช่วยฟื้นศก.

บิ๊กตู่ ลงพื้นที่ต่อเนื่อง ชื่นชมเอกชนร่วมมือ เป็นสัญญาณเศรษฐกิจฟื้น ย้ำต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้ เร่งหาวัคซีนที่เหมาะสม ฉีดให้เด็ก กลับมาเปิดเทอมโดยเร็ว

 

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่บริษัท เอส.บี.อุตสาหกรรมเครื่องเรือน จำกัด ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ “Factory Sandbox” จ.นนทบุรี โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าฯนนทบุรี ประธานสภาอุตสาหกรรม ประธานสภาหอการค้าจังหวัดนนทบุรี ผู้บริหารโรงพยาบาลเกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล รัตนาธิเบศร์ ให้การต้อนรับ

 

 

เมื่อมาถึง รมว.แรงงาน ได้รายงานความเป็นมาถึงแผนและผลการดำเนินงานโครงการ Factory Sandbox ก่อนที่นายกฯ จะมอบนโยบาย พร้อมตรวจเยี่ยมผู้ประกันตนที่ขอรับการตรวจ RT-PCR ที่อาคารสนามกีฬา

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มาด้วยความห่วงใย แม้มีการฉีดวัคซีนและตรวจ ATK แต่ท้ายที่สุดอยู่ที่ตัวเอง ตราบใดสถานการณ์โควิดยังไม่ลดลงทั้งโลก เราต้องอยู่แบบนี้ไปก่อนให้ได้ อาจยากแต่ต้องอดทน ยืนยันว่านายกฯ ทำอย่างเต็มที่เพื่อให้ทุกคนได้ไว้วางใจ

 

 

รักทุกคน คนไทยด้วยกัน ใจเดียวกัน ลมหายใจเดียวกัน เราร่วมมือกันประเทศไปข้างหน้าได้แน่นอน ชื่นชมทุกคน สู้ๆ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนขอบคุณทุกคน อาจเหนื่อยหน่อยแต่เราทำเพื่อทุกคน เชื่อว่าไม่มีใครทำเสียชื่ออยู่แล้ว วันนี้เราต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้ เพราะคงไม่หมดไปตอนนี้ แต่แนวโน้มดีขึ้น ดูจากยอดผู้ติดเชื้อและยอดที่รักษาหายใกล้เคียงกันแล้ว ขณะที่ผู้ป่วยหนักอาการสีแดงรุนแรงก็ลดลง โอกาสคนเสียชีวิตก็ลดลงด้วย ขอให้ทุกคนช่วยกันพยุงเศรษฐกิจให้ได้เพราะถือเป็นแหล่งจ้างงานที่สำคัญ วันนี้เหนื่อย ก็ต้องทนได้ ต้องช่วยกัน

 

 

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า ขอชื่นชมการบริหารงานของโรงงาน ซึ่งตรงกับมาตรการที่รัฐบาลออกไป หลายอย่างเห็นผลสัมฤทธิ์ แต่ตนห่วงโรงงานอื่นๆ ด้วย โรงงานที่มาวันนี้ เป็นต้นแบบแซนด์บ็อกซ์ให้อีกหลายโรงงาน และย้ำว่าไม่อยากให้หยุดการประกอบการ เพราะการส่งออกดีขึ้นตามลำดับ แต่วันนี้ต้องพิจารณาต่างประเทศด้วย หลายประเทศกลับมาร้ายแรงอีก จึงต้องระวังให้มากที่สุด เราต้องทำให้ประเทศชาติสงบและอยู่ร่วมกับโควิดไปให้ได้

“นี่คือสิ่งที่เรียกว่าหัวใจดวงเดียวกัน ลมหายใจเดียวกัน เราต้องทำประเทศชาติให้มันสงบ ปราศจากความวุ่นวายและปลอดภัย มีชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามถึงการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในช่วงบ่ายวันนี้ จะพิจารณาปรับลดจังหวัดสีแดงเข้มหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีรายละเอียดปลีกย่อยมาก โดยจะพิจารณาทั้งสถานการณ์ที่ผ่านมาและเตรียมแผนล่วงหน้า ส่วนจะปรับลดจังหวัดสีแดงเข้มหรือไม่นั้น ทราบดีว่าทุกคนต้องการให้ปลดทุกอย่าง ยืนยันว่าอะไรที่ให้ได้ก็จะให้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้เด็กว่า พิจารณากันอยู่โดยต้องฟังหมอ ว่าจะเริ่มที่เด็กอายุ 12 ปีหรืออย่างไร กำลังพิจารณาอยู่ทั้งหมด ซึ่งเป็นห่วงเด็กเพราะจะเปิดเทอมแล้ว แต่ปัญหาวันนี้คือมีคนด้อยค่าวัคซีน ยืนยันว่านายกฯ พยายามทำตรงนี้ให้ได้ และย้ำว่าแผนการนำเข้าวัคซีนไม่มีปัญหา วันนี้ตัวเลขหายป่วยมีผลต่อเตียงทั้งในรพ.สนามและรพ.เอกชน ผู้ป่วยหนักเครื่องช่วยหายใจลดลง ถือว่าเราทำสำเร็จ หากไม่เตรียมการไว้ก็คงเป็นแบบนี้ไม่ได้ แต่ต้องไม่ประมาท

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการท่องเที่ยวและการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ต้องเดินหน้าต่อไป ตนไม่อยากปิด เพราะรู้ว่าทุกคนมีค่าใช้จ่าย ทุกอย่างหากกลับไประดับเดิมก็คงลำบาก แต่แนวโน้มน่าจะดีขึ้น โดยประเมินต่างประเทศด้วย หลายอย่างต่างประเทศก็ชื่นชมเราในการแก้ปัญหาโควิด แต่อาจจะไม่พอใจทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง