รีเซต

คนดังสหรัฐฯ ช็อก ทำไม Elon Musk สั่ง "Tesla" สร้าง "หุ่นยนต์"​ ให้เหมือนคนเกินไป !

คนดังสหรัฐฯ ช็อก ทำไม Elon Musk สั่ง "Tesla" สร้าง "หุ่นยนต์"​ ให้เหมือนคนเกินไป !
TNN ช่อง16
29 กุมภาพันธ์ 2567 ( 02:19 )
67
คนดังสหรัฐฯ ช็อก ทำไม Elon Musk สั่ง "Tesla" สร้าง "หุ่นยนต์"​ ให้เหมือนคนเกินไป !

โจ โรแกน (Joe Rogan) นักแสดงตลกและนักจัดรายการชื่อดังชาวอเมริกันที่มียอดผู้ติดตามบนช่องยูทูปกว่า 16 ล้านคน ได้ออกมาแสดงความตกใจอย่างรุนแรง หลังจากที่ได้เห็นความสามารถของเทสลา บอต รุ่น 2 (Tesla Bot Gen 2) ซึ่งเขามองว่าเป็น “หุ่นยนต์” ที่ ‘เหมือนคน’ มากเกินไป !


เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชื่อดังของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้พัฒนาหุ่นยนต์เหมือนคน หรือฮิวแมนนอยด์ โรบอต (Humanoid Robot) ที่เรียกว่าเทสลา บอต เจน ทู (Tesla Bot Gen 2) มีความสูงไม่น้อยกว่า 170 เซนติเมตร และมีน้ำหนักอยู่ที่ 63 กิโลกรัม 


แม้ว่าโรแกนจะบอกว่าหุ่นยนต์มีความเหมือนคน แต่ความเร็วในการเดินที่ Tesla Bot นั้นเร็วกว่าคนซะอีก ซึ่งทำได้ถึง 10.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่คนมีความเร็วในการเดินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.1 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


โดยตัวหุ่นยนต์มีค่าองศาอิสระ (Degree of Freedom: DoF) หรือค่าบ่งบอกความละเอียดอ่อนในการเคลื่อนไหวส่วนของมืออยู่ที่ 11 ทำให้หุ่นยนต์สามารถทำงานที่มีความละเอียดอ่อนอย่างการหยิบไข่ได้  เข้าใกล้ความอิสระของมือมนุษย์ที่มีค่าองศาอิสระอยู่ที่ 27 


ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ได้เผยความคืบหน้าในการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้โจ โรแกน ที่ได้เห็นภาพการทำงานของหุ่นยนต์ได้อุทานด้วยความตกใจในรายการพ็อดคาสต์ (Podcast) ของเขาเองว่าทำไมอีลอน มัสก์ ถึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความเหมือนคนมากเกินไปขึ้นมา


โดยโจมองว่า แม้ว่าหุ่นยนต์จะมีความสามารถสูง เคลื่อนไหวได้แทบไม่ต่างจากมือและแขนของมนุษย์ แต่ภายใต้ความน่าทึ่งนี้ก็ยังมีความกังวลแฝงอยู่ เมื่อนึกภาพว่า Tesla Bot หรืออีกชื่อว่า ออปติมัส (Optimus) จะออกมาออกมาจากเรือบรรทุกเครื่องบิน พร้อมกับอาวุธร้ายแรงครบมือ




ทั้งนี้ Tesla Bot Gen 2 พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ทำงานที่มีกิจวัตรซ้ำ ๆ โดยเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2021 และเปิดตัวรุ่นล่าสุดที่เป็นรุ่นที่ 2 ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเทสลา ประกาศว่าทางบริษัทจะนำมาใช้ช่วยทำงานภายในบริษัทในอนาคต




ข้อมูลจาก Yahoo! FinanceWikipedia

ภาพจาก Tesla, Courtesy Photo of Joe Rogan


ข่าวที่เกี่ยวข้อง