รีเซต

ไอเดียเก๋ เปิดป่าช้าคาเฟ่ แต่งผีมาให้กินฟรี เผยที่มาช่วยชุมชนสร้างรายได้

ไอเดียเก๋ เปิดป่าช้าคาเฟ่ แต่งผีมาให้กินฟรี เผยที่มาช่วยชุมชนสร้างรายได้
ข่าวสด
12 ธันวาคม 2564 ( 18:24 )
111
ไอเดียเก๋ เปิดป่าช้าคาเฟ่ แต่งผีมาให้กินฟรี เผยที่มาช่วยชุมชนสร้างรายได้

วันที่ 12 ธ.ค.64 ที่วัดเสาธงทอง ต.นายม อ.เมืองเพชรบูรณ์ มีการจัดตลาดนัดอาหารและสินค้าพื้นเมืองที่บริเวณหน้าวัด ซึ่งเป็นป่าช้าเก่าบรรดาพ่อค้า แม่ค้า แต่งหน้าแต่งตาเป็นผีประเภทต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ที่ไปเที่ยวชมได้ถ่ายรูป

โดยวัดดังกล่าวตั้งอยู่ถนนสายวังชมพู - นายม แยกเข้าไปจากถนนสระบุรี - หล่มสัก ประมาณ 3 กิโลเมตร ที่บริเวณหน้าวัดจัดเป็นร้านกาแฟ “ป่าช้าคาเฟ่” มีเมนูกาแฟชื่อสุดหล่อน อาทิ กระหังโบยบิน(เอสเปรสโซ่) , ผีน้อยน่ารัก(คาปูชิโน่) , ผีผ้าอ้อม(ลาเต้) ,ผีเล่นตม(ม็อคค่า),ปีศาจทมิฬ(อเมริกาโน่),ซอมบี้ ฉวีวี้วี(โกโก้),ตานีตองอ่อน(ชาเขียว),ตานีมรกต(เขียวผึ้งนาว),กระสือวิบวับ(ผึ้งนาวโซดา),ตะเคียนแสนหวาน(ชาไทย),ตะเคียนแพ้ท้อง(ชามะนาว),แวมไพร์หลายใจ(แดงผึ้งนาวโซดา),แดกคูล่าซ่าสุดๆ(แดงโซดา),สางสาวพราวเสน่ห์(นมเย็น) เป็นต้น

ที่ลานใกล้ ๆ กันได้จัดสถานเป็นตลาดเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่นำอาหารพื้นบ้านมาจำหน่าย โดยมีเมนูชื่อแปลก ๆ ชวนให้ลิ้มลอง เช่น ชฎาลงครก(ตำไทย), เจ้าแม่สะท้านทรวง (ตำปู ปลาร้า) ,น้องตานีตั้งครรภ์ (เมี่ยงคำ),ลูกกรอกคะนองไฟ (ลูกชิ้นปิ้ง) เป็นต้น ทั้งนี้พ่อค้า แม่ค้า ที่มาจำหน่ายสินค้า ก็ได้แต่งตัวเป็นผีหลากหลายชนิด เช่นผีแม่ม่าย ผีนางตานี ผีเด็ก กุมารทอง นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมและเลือกซื้อสินค้าต่างพากันถ่ายรูปเป็นที่ระลึกถึงความแปลกและน่าสนใจของตลาดแห่งนี้

พระจักรพันธ์ เมตติโก เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง เปิดเผยว่าพื้นที่ดังกล่าวสมัยก่อนจะเป็นป่าช้าของหมู่บ้านอยู่ด้านหลังวัด ต่อมามีถนนตัดผ่านหลังวัดจึงปรับปรุง พัฒนา กลายมาเป็นทางหลักที่ใช้เข้าวัด แต่ก็ยังคงมีสถูปเก็บอัฐิของผู้เสียชีวิตตั้งอยู่เช่นเดิม เมื่อปีที่แล้วทางวัดได้ปรับปรุงและทำร้านกาแฟชื่อว่า “ป่าช้าคาเฟ่” ซึ่งก็เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ในปีนี้จึงได้มีการพัฒนาต่อยอดให้มีตลาดเพื่อให้ชาวบ้านนำอาหารพื้นบ้านมาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนรวมทั้งให้พ่อค้าแม่ค้าได้แต่งชุด แต่งหน้าตาแบบผี เพื่อให้ตรงกับบรรยากาศของป่าช้า

ยังได้เชิญชวนชาวเพชรบูรณ์ นักท่องเที่ยว ที่จะมาเที่ยวชมให้ร่วมแต่งผีด้วย โดยผู้ที่แต่งผีมาก็จะได้รับเครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว รวมทั้งได้รับตั๋วผีบอกสำหรับไปแลกอาหารได้ 1 เมนูอีกด้วย ซึ่งหลังจากเปิดตัวมาเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (4ธ.ค.64) ปรากฎว่ามีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ โรงเรียนบ้านนายม รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ จึงทำให้มีกำลังใจที่จะจัดกิจกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ

จึงขอเชิญชวน ชาวเพชรบูรณ์ นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชม และเลือกซื้อสินค้า อุดหนุนสินค้าพื้นเมือง พร้อมกับถ่ายภาพกับผี ๆ ที่น่ารัก ได้ทุกวัน โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ พ่อค้า แม่ค้าแต่ละคนเรียกว่าจัดเต็มกันเลยทีเดียว ซึ่งนักท่องเที่ยวนอกจากได้ความสุข ความประทับใจแล้ว ยังเป็นการอุดหนุนสร้างกำลังใจให้แก่ชาวบ้าน และนอกจากนั้นรายได้ส่วนหนึ่งก็จะนำไปทำบุบำรุงศาสนา นอกจากอิ่มท้องแล้วยังได้บุญเรียกว่าอิ่มทั้งกายอิ่มทั้งใจกันเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง