รีเซต

กัมพูชาจับปลากระเบนใหญ่ที่สุดในโลกได้ในแม่น้ำโขง น้ำหนัก 300 กก.

กัมพูชาจับปลากระเบนใหญ่ที่สุดในโลกได้ในแม่น้ำโขง น้ำหนัก 300 กก.
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2565 ( 08:54 )
161
กัมพูชาจับปลากระเบนใหญ่ที่สุดในโลกได้ในแม่น้ำโขง น้ำหนัก 300 กก.

นักวิจัย เปิดเผยในวันเสาร์ว่า การค้นพบปลากระเบนยักษ์ ซึ่งมีน้ำหนัก 300 กิโลกรัม (661 ปอนด์) และยาว 3.9 เมตร ในภาคเหนือของกัมพูชา ถือเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีการบันทึกไว้ 

โดยทีมของนักวิจัยระหว่างประเทศและชาวประมง จับได้และบันทึกข้อมูล จากนั้นก็ปล่อยปลากระเบนตัวดังกล่าวลงในแม่น้ำโขงเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งรอยเตอร์นำคลิปวิดีโอ เป็นภาพการปล่อยปลายักษ์ตัวนี้ หลังฝังอุปกรณ์ติดตามในตัวมันเรียบร้อยแล้ว


เซบ โฮแกน นักชีววิทยาปลาแห่งมหาวิทยาลัยเนวาดา ซึ่งเป็นผู้นำทีมวิจัยกล่าวกับรอยเตอร์ว่า มันเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะมันเป็นปลาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มันยังเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ ด้วย 

เพราะหมายความว่า แม่น้ำโขงสายนี้ ยังคงอุดมสมบูรณ์ดี เราเคยได้ยินเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับแม่น้ำโขง แต่นี้เป็นสัญญาณของความหวังว่า ปลาขนาดใหญ่เหล่านี้ ยังมีอาศัยอยู่ในแม่น้ำโขง

สำหรับสถิติของปลาตัวนี้แซงปลาบึกยักษ์แม่น้ำโขงน้ำหนัก 293 กิโลกรัม ที่จับได้ในภาคเหนือของไทยในปี 2005


ปลากระเบนเพศเมียขนาดใหญ่ตัวนี้ ถูกตั้งชื่อว่า “โบรามี” หรือพระจันทร์เต็มดวงในภาษาเขมร เนื่องจากมีรูปร่างกลม ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์เสียงที่จะช่วยให้นักชีววิทยาสามารถตรวจสอบพฤติกรรมและตำแหน่งของปลาได้หลังจากที่ปล่อยคืนสู่แม่น้ำ

ทั้งนี้ แม่น้ำโขงเผชิญกับผลกระทบร้ายแรงต่อระบบนิเวศ จากแถลงการณ์ฉบับหนึ่งของทีมสำรวจ ซึ่งระบุเพิ่มเติมว่า มีรายงานแผนการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำหลายแห่งกั้นแม่น้ำโขงในส่วนที่ไหลผ่านกัมพูชา ผู้เชี่ยวชาญยังเน้นย้ำถึงความวิตกกังวลอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นในแม่น้ำสายนี้ ซึ่งรวมทั้งการจับปลาผิดกฎหมาย และขยะพลาสติก.



ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง