รีเซต

โควิด สมุทรสาคร อ่วม! ป่วยใหม่พุ่ง 434 ราย เผยวิกฤตเตียงไอซียูเต็ม!

โควิด สมุทรสาคร อ่วม! ป่วยใหม่พุ่ง 434 ราย เผยวิกฤตเตียงไอซียูเต็ม!
ข่าวสด
7 กรกฎาคม 2564 ( 09:08 )
48
โควิด สมุทรสาคร อ่วม! ป่วยใหม่พุ่ง 434 ราย เผยวิกฤตเตียงไอซียูเต็ม!

 

โควิด สมุทรสาคร อ่วม ป่วยใหม่พุ่ง 434 ราย วิกฤตเตียงไอซียูเต็ม เดินหน้าปรับแผนฉีดวัคซีนกลุ่มเปราะบาง ลุยตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูง

 

 

วันที่ 7 ก.ค.2564 นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่น่าวิตกกังวลมากที่สุดในขณะนี้คือ เตียงไอซียูสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ของทุกโรงพยาบาลในสมุทรสาครที่ตอนนี้วิกฤติหนักมาก หรืออาจบอกว่าเตียงเต็มแล้วก็ว่าได้ เพราะเท่าที่ใช้อยู่คือทางโรงพยาบาลพยายามหาเตียงเสริมมาช่วย

 

 

นพ.อนุกูล กล่าวต่อว่า ซึ่งทั้งจังหวัดจะมีเตียงไอซียูสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ประมาณ 30 เตียง ของโรงพยาบาลสมุทรสาครนั้นเดิมทีของการระบาดช่วงแรกมี 2 เตียง เมื่อการระบาดเพิ่มขึ้นปรับมาเป็น 10 เตียง และมีเตียงเสริมฉุกเฉินอีก 4 เตียง ซึ่งตอนนี้ก็ถูกใช้หมดแล้วไม่เหลือสักเตียง ขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ที่เป็นคนไข้ไอซียูในรอบ 3 เดือน คือ เม.ย.-มิ.ย.64 มีจำนวน 98 ราย

 

 

นพ.อนุกูล กล่าวอีกว่า โดย 97 รายนั้นไม่ได้ฉีดวัคซีน และเสียชีวิตไป 21 ราย มีเพียง 1 รายที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็มเดียว ซึ่งเป็นคนไข้ที่น้ำหนักถึง 130 กิโลกรัม โดยตอนนี้รักษาตัวและกลับไปอยู่บ้านแล้ว ทั้งนี้ วัคซีนที่ฉีดแม้จะไม่ได้ช่วยในเรื่องการติดโรค แต่สามารถทุเลาอาการการเจ็บป่วยหนัก และไม่ต้องเข้าไอซียูได้ ซึ่งคนที่เข้าไอซียูนั้นก็มีโอกาสที่จะเสียชีวิตได้สูงด้วย

 

 

นพ.อนุกูล กล่าวว่า นอกจากนี้ เรื่องการฉีดวัคซีนให้กับคน จ.สมุทรสาคร ทางจังหวัดต้องมีการปรับแผนการฉีดวัคซีน เนื่องจากพบว่า ยังมีกลุ่มเปราะบางที่เข้าไม่ถึงการจองวัคซีน หรือไม่สามารถมารับวัคซีนได้ เช่น ผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มที่เข้าไม่ถึงการจอง ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วง แม้ว่าคนในครอบครัวจะได้รับวัคซีนแล้ว แต่อาจนำเชื้อไปสู่คนเหล่านี้ อาการก็จะเกิดกับกลุ่มนี้ที่อาจนำไปสู่การเจ็บป่วยหนักขึ้นมาได้ จึงต้องเน้นกลุ่มนี้ก่อนเพื่อรักษาชีวิตของกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบางเอาไว้

 

 

นพ.อนุกูล กล่าวต่อว่า สำหรับแผนตอนนี้คือ ในเดือนก.ค.นี้ที่จะได้รับจัดสรรวัคซีนแน่ ๆ มา 1 แสนโดส และหากการขอเพิ่มของจังหวัดเป็นผลก็จะได้มาอีกรวมเป็น 2-3 แสนโดส ก็อาจจะต้องนำมาฉีดให้กับกลุ่มเปราะบางก่อน และจำเป็นต้องขอความร่วมมือประชาชนที่จองไว้แล้ว ที่จะได้รับวัคซีนในช่วงประมาณวันที่ 10 เป็นต้นไป อาจจะต้องเลื่อนไปอีกสักระยะ เพื่อนำวัคซีนไปกระจายกับกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และจะใช้วิธีนำวัคซีนเข้าถึงชุมชน

 

 

"ภารกิจตรงนี้จึงต้องใช้บุคลากรหลายคน ทั้งทีมของโรงพยาบาล รวมถึงทีมของชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ที่จะต้องช่วยกันนำกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงออกมา ณ จุดที่ตั้งในชุมชนด้วย ซึ่งอาจต้องปิดจุดฉีดที่มีประจำชั่วคราวในช่วงวันที่จะไปฉีด โดยตอนนี้เบื้องต้นทางจังหวัดตั้งไว้ว่า จะเป็นวันที่ 15 ก.ค.64 ส่วนการเลื่อนวัคซีนสำหรับคนที่จองไว้แล้วจะเป็นกลุ่มใดนั้น จะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ ก็เพื่อรักษาชีวิตของประชาชนในสมุทรสาครเอาไว้" นพ.อนุกูล กล่าว

 

 

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร จากการรายงานข้อมูล ณ วันที่ 6 ก.ค.64 เวลา 24.00 น. โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 434 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 82 ราย โดยเป็นคนไทย 76 ราย ต่างชาติ 6 ราย และพบผู้ติดเชื้อที่เข้ามารับการตรวจในโรงพยาบาล 352 ราย

 

 

เป็นคนในจังหวัด 257 ราย จำแนกเป็นคนไทย 143 ราย ต่างชาติ 114 ราย กับคนนอกจังหวัดอีก 95 ราย จำแนกเป็นคนไทย 85 ราย ต่างชาติ 10 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมทั้งในเขต และนอกเขตจ.สมุทรสาคร อยู่ที่ 51 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งสิ้น 27,942 ราย และอยู่ในระหว่างการรักษา 5,049 ราย กลับบ้านได้แล้ว 22,842 ราย

 

 

สำหรับยอดผู้ติดโควิด-19 ของสมุทรสาครที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ นี้เป็นมาอย่างต่อเนื่องกว่า 3 สัปดาห์แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นการพบผู้ติดเชื้อที่อยู่ใน จ.สมุทรสาคร ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อแบบกระจายอยู่ทั่วไป ขณะที่การตรวจหาเชื้อโควิดนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลดำเนินการตรวจหาเชื้อภายใต้ความเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงตามเกณฑ์การสอบสวนโรค

 

 

ส่วนเรื่องของเตียงสนามในศูนย์ห่วงใยคนสาคร หรือ โรงพยาบาลสนามที่มีอยู่ทั้งหมด 7 แห่งนั้น ขณะนี้มีจำนวนเตียงพร้อมใช้งานทั้งหมด 1,846 เตียง ใช้งานไปแล้ว 1,538 เตียง คงเหลือ (ข้อมูล ณ วันที่ 6 ก.ค.64) จำนวน 308 เตียง โดยจำแนกเป็นศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 8 ส่วนเพิ่มเติมวัฒนาแฟคตอรี่ (2) ดูแลรับผิดชอบโดยโรงพยาบาลสมุทรสาคร รองรับผู้ติดเชื้อแรงงานข้ามชาติ มีจำนวนเตียง 760 เตียง ใช้งานแล้ว 718 เตียง คงเหลือ 42 เตียง,

 

 

ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 9 บริษัทวิท วอเตอร์ ซิสเต็ม ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และ บริษัท เดอะมันนี่ จำกัด ดูแลรับผิดชอบโดยโรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ รองรับผู้ติดเชื้อคนไทย มีจำนวนเตียง 420 เตียง ใช้งานทั้งหมด 420 เตียง, ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 10 สภาอุตสาหกรรม ดูแลรับผิดชอบโดยโรงพยาบาลสมุทรสาคร รองรับผู้ติดเชื้อคนไทย มีจำนวนเตียง 192 เตียง ใช้งานแล้ว 146 เตียง คงเหลือ 46 เตียง,

 

 

ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 11 ลานปฏิบัติธรรมวัดโกรกกราก ดูแลรับผิดชอบโดยโรงพยาบาลเอกชัย รองรับผู้ติดเชื้อคนไทย มีจำนวนเตียง 200 เตียง ใช้งานแล้ว 33 เตียง คงเหลือ 167 เตียง, ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 12 ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ดูแลรับผิดชอบโดยโรงพยาบาลสมุทรสาคร รองรับผู้ติดเชื้อคนไทย มีจำนวนเตียง 274 เตียง ใช้งานแล้ว 221 เตียง คงเหลือ 53 เตียง,

 

 

ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 13 ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต เทศบาลนครอ้อมน้อย ดูแลรับผิดชอบโดยโรงพยาบาลมหาชัย 2 รองรับผู้ติดเชื้อคนไทย มีจำนวนเตียง 200 เตียง พร้อมใช้งานรอรับผู้ติดเชื้อ และ ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 14 อาคารรวบรวมผลผลิตทางการเกษตร สหกรณ์การเกษตรบ้านแพ้ว จำกัด ดูแลรับผิดชอบโดยโรงพยาบาลบ้านแพ้ว รองรับผู้ติดเชื้อคนไทย มีจำนวนเตียง 500 เตียง อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะเปิดรับผู้ติดเชื้อได้ในช่วงปลายสัปดาห์หน้านี้

โควิด สมุทรสาคร อ่วม ป่วยใหม่พุ่ง 434 ราย วิกฤตเตียงไอซียูเต็ม เดินหน้าปรับแผนฉีดวัคซีนกลุ่มเปราะบาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง