รีเซต

คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบแผนภูเก็ตแซนด์บอกซ์ - กลุ่ม "หมอพร้อม" โดนเลื่อนหาที่ฉีดได้แล้ว

คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบแผนภูเก็ตแซนด์บอกซ์ - กลุ่ม "หมอพร้อม" โดนเลื่อนหาที่ฉีดได้แล้ว
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2564 ( 17:41 )
54
คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบแผนภูเก็ตแซนด์บอกซ์ - กลุ่ม "หมอพร้อม" โดนเลื่อนหาที่ฉีดได้แล้ว

วันนี้ (14 มิ.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ แถลงหลังการประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติวันนี้มีการรายงานความก้าวหน้าเรื่องการฉีดวัคซีน และภูเก็ตแซนด์บอกซ์ หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ไปแล้วกว่า 330,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 60 สามารถลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตลงได้ และทำให้ จ.ภูเก็ต สามารถรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เน้นนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วน อย่างน้อย 14 วัน และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน ขณะเดียวกัน กรณีเด็กที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยกับผู้ปกครองสามารถเดินทางได้ และต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทางเข้าประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง รวมทั้ง ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ในวันที่ 7 และวันที่ 14 ของการเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงต้องกักตัวเองอยู่ภายใน จ.ภูเก็ต จนครบ 14 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดย จะมีการเสนอ ศบค ให้เห็นชอบต่อไป 

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ยังได้มีมติเห็นชอบให้สถานพยาบาลสามารถฉีดวัคซีนได้ ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร โดยกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่จัดส่งวัคซีนไปตามที่ ศบค.กำหนด 

และที่ประชุมยังรับทราบแนวทางการให้วัคซีนโควิด-19 ในส่วนของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในประเทศไทย โดยมีการกำหนดระยะห่างการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่วงระยะเวลา 10-12 สัปดาห์ ส่วนจะขยายเป็น 16 สัปดาห์หรือไม่นั้น กรมควบคุมโรคจะเป็นผู้กำหนดนโยบายในแต่ละพื้นที่ 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบมติ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ในการเปรียบเทียบปรับ กรณีผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีการเปรียบเทียบปรับ ตามอัตราใหม่ตั้งแต่ 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 20,000 บาท 

สำหรับกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขจะช่วยกรุงเทพมหานครในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มประชาชนผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ที่ได้มีการลงทะเบียนผ่านระบบ "หมอพร้อม" ซึ่งข้อมูลของ กทม.มีผู้ลงทะเบียน จำนวน 140,000 คน โดยในวันนี้กรมควบคุมโรค ได้มีการหารือ กทม.เรียบร้อยแล้ว ในการให้คนกลุ่มดังกล่าวได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง 

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมระบบขั้นตอนในการช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนกลุ่มหมอพร้อม ในพื้นที่ กทม. ซึ่งจะต้องเป็นกลุ่มที่มีการแจ้งเลื่อนการฉีดในระหว่างวันที่ 14-21 มิ.ย.64 โดยสามารถมาฉีดวัคซีนได้ที่สถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันพฤหัสที่ 17 มิ.ย.เป็นต้นไป ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมจะชี้แจงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 มิ.ย.64 ได้มีการเริ่มฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วประเทศ ข้อมูลล่าสุด ฉีดได้ 2,087,603 โดส หากรวมตั้งแต่ 28 ก.พ.จนถึงปัจจุบันได้ดำเนินการฉีดไปแล้ว 6.2 ล้านโดส

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง