รีเซต

Google เตรียมใช้งานบูธวิดีโอแชท 3 มิติจอยักษ์ Starline เริ่มทดสอบการใช้งานจริง

Google เตรียมใช้งานบูธวิดีโอแชท 3 มิติจอยักษ์ Starline เริ่มทดสอบการใช้งานจริง
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2565 ( 11:32 )
36
Google เตรียมใช้งานบูธวิดีโอแชท 3 มิติจอยักษ์ Starline เริ่มทดสอบการใช้งานจริง

ดูเหมือนว่าบริษัท กูเกิล (Google) กำลังจริงจังกับแนวคิดการนำบูธวิดีโอแชทในโปรเจกต์ “Starline” มาใช้งานมากขึ้น ซึ่งเป็นโปรเจกต์ลับที่เป็นส่วนหนึ่งของ Google I/O 2021 ก่อนจะถูกกลบด้วยเรื่องการใช้งานแวร์โอเอส (Wear OS) หรือชื่อเดิมคือ แอนดรอยด์แวร์ (Android Wear) แต่หลังจากผ่านไป 1 ปี Google ยังคงให้ความสนใจกับเรื่องนี้ โดยเตรียมทดสอบโครงการนี้ในระดับองค์กรกับบริษัทอื่น ๆ เพื่อให้โปรเจกต์สตาร์ไลน์ (Starline) เข้าถึงได้มากขึ้น


สำหรับโครงการนี้บริษัท กูเกิล (Google) ได้จัดให้อยู่ในหมวดหมู่งานวิจัย โดยไม่คำนึงถึงราคา ขนาด หรือการค้าแต่อย่างใด ซึ่งนำไปสู่คำถามและการพัฒนาให้โปรเจกต์สตาร์ไลน์ (Starline) สามารถเปลี่ยนการสนทนาให้เป็นแบบวิดีโอแชท 3 มิติ ซึ่งทำให้การสนทนามีความสมจริงมากขึ้น โดยคู่สนทนาจะปรากฏให้เห็นในบูธขนาด 7x7 ฟุต มีเป้าหมายเพื่อทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนว่ามีคนจริง ๆ อยู่ในห้องและกำลังสนทนาอยู่กับคุณ


การแสดงผลของบูธวิดีโอสตาร์ไลน์ (Starline) จะมีกล้อง 14 ตัวและโปรเจคเตอร์ IR  16 ตัว เพื่อสร้างภาพ จับภาพ และติดตามอวาตาร์ 3 มิติแบบเรียลไทม์ มีไมโครโฟน 4 ตัว และลำโพง 2 ตัว เพื่อเปิดเสียงพูด และการสร้างลำแสงแบบไดนามิกทำให้เสียงพูดเหมือนออกมาจากปากของตัวอวาตาร์เอง นอกจากนี้ ยังมีจอแสดงผลขนาด 65 นิ้ว ที่มีความละเอียดแบบ 8K 60Hz ที่ช่วยสร้างภาพอวตาร์ให้มีขนาดตามสัดส่วนจริง และสามารถมองเห็นได้ในมุมมอง 3 มิติโดยไม่ต้องใส่แว่นตา ส่วนอีกด้านหนึ่งของบูธวิดีโอมีไฟแบ็คไลท์อินฟาเรดและม้านั่งที่กำหนดตำแหน่งที่นั่งในจุด 3D ของจอแสดงผลให้กับผู้ใช้ 


ผู้ที่ได้ลองใช้บูธวิดีโอของสตาร์ไลน์ (Starline) ซึ่งเป็นผู้ใช้ที่ทำงานในสำนักงานของบริษัท กูเกิล (Google) ทั่วสหรัฐอเมริกา โดยพนักงานได้ทดลองใช้เทคโนโลนี้ในการประชุมทุกวัน และ บริษัท กูเกิล (Google) กำลังผลักดันให้มีการทดสอบมากขึ้น โดยการเชิญพันธมิตรระดับองค์กรมากกว่า 100 องค์กรในด้านต่าง ๆ เช่น การผลิตสื่อ การดูแลสุขภาพ และการค้าปลีกให้เข้าร่วมการสาธิตการใช้งานที่สำนักงานของ บริษัท กูเกิล (Google) เพื่อให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวประสบการณ์และแอปพลิเคชันที่ได้ทดลองใช้ว่าเหมาะสำหรับธุรกิจพวกเขาหรือไม่ 


บริษัท กูเกิล (Google) เชื่อว่าสตาร์ไลน์ (Starline) จะสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับหลายอุตสาหกรรมได้ และยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาเพิ่มให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งในตอนนี้มีหลายบริษัทที่ให้ความสนใจเช่น Saleforce, WeWork, T-Mobile และ Hackensack Meridian Helth ได้ลงทะเบียนเพื่อเข้าทดลองใช้งาน


ที่มาของข้อมูล Arstechnica.com  

ที่มาของรูปภาพ Google

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง