รีเซต

มลพิษทางภูมิอากาศ กำลัง 'ต้มสุก' แนวปะการังใหญ่สุดของโลกในออสเตรเลีย

มลพิษทางภูมิอากาศ กำลัง 'ต้มสุก' แนวปะการังใหญ่สุดของโลกในออสเตรเลีย
Xinhua
6 มีนาคม 2567 ( 16:59 )
14
มลพิษทางภูมิอากาศ กำลัง 'ต้มสุก' แนวปะการังใหญ่สุดของโลกในออสเตรเลีย

(แฟ้มภาพซินหัว : แนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย วันที่ 2 มิ.ย. 2021)

ซิดนีย์, 6 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ามลพิษทางสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรวมถึงคลื่นความร้อนในทะเลที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น กำลังทำให้เกรตแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) แนวปะการังนอกชายฝั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของออสเตรเลียตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง

ไคลเมต เคาน์ซิล (Climate Council) องค์กรด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของออสเตรเลีย ระบุว่าปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว (Coral Bleaching) กำลังเกิดขึ้นรุนแรงทั่วเกรตแบร์ริเออร์รีฟ โดยเกิดความเสียหายที่ทอดยาวเป็นระยะทางกว่า 1,100 กิโลเมตร จากเกาะลิซาร์ดไปจนถึงหมู่เกาะเคปเปลคลื่นความร้อนในทะเลกำลังฟอกขาวแนวปะการังใต้ โดยทางการอาจประกาศการเกิดเหตุการณ์ฟอกขาวครั้งใหญ่อีกครั้งเนื่องจากคาดว่าสถานการณ์จะยังคงย่ำแย่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อแมนดา แม็คเคนซี ซีอีโอของไคลเมต เคาน์ซิล กล่าวว่ามลพิษจากถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซที่ถูกปล่อยออกมาอย่างไม่หยุดยั้งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมอันดับหนึ่งของออสเตรเลีย และกำลัง "ต้มสุก" แนวปะการังดังกล่าว"กฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของเราล้าสมัยและจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนใหม่ เพื่อป้องกันโครงการก๊าซและถ่านหินใหม่ๆ ไปทำลายแนวปะการัง" แม็คเคนซีระบุ

ด้าน เลสลี ฮิวจส์ ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาและนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เตือนว่าเกรตแบร์ริเออร์รีฟกำลังตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงท่ามกลางอุณหภูมิของมหาสมุทรที่เพิ่มสูงต่อเนื่องฮิวจส์ระบุเพิ่มเติมว่าองค์ประกอบและความหลากหลายของแนวปะการังที่ครั้งหนึ่งเคยยิ่งใหญ่ของเราได้เปลี่ยนไปแล้ว หลังจากผจญคลื่นความร้อนในทะเลซ้ำแล้วซ้ำเล่า และปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ที่เกิดจากการเผาไหม้ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซอย่างไม่หยุดยั้ง เราจึงต้องมุ่งจำกัดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง