รีเซต

หลายชาติ อาสาแก้ปัญหาวิกฤตในอัฟกานิสถาน ขณะรัสเซียยืนยันไม่ส่งทหารยึดมั่นการสร้างสันติภาพ

หลายชาติ อาสาแก้ปัญหาวิกฤตในอัฟกานิสถาน ขณะรัสเซียยืนยันไม่ส่งทหารยึดมั่นการสร้างสันติภาพ
TNN World
25 สิงหาคม 2564 ( 17:06 )
119
หลายชาติ อาสาแก้ปัญหาวิกฤตในอัฟกานิสถาน ขณะรัสเซียยืนยันไม่ส่งทหารยึดมั่นการสร้างสันติภาพ

Afghanistan: หลายชาติ อาสาทำหน้าที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย แก้ปัญหาวิกฤตในอัฟกานิสถาน ขณะรัสเซียยืนยันไม่ส่งทหารเข้าอัฟกานิสถาน และยังยึดมั่นการสร้างสันติภาพ รวมถึงเสถียรภาพในอัฟกานิสถาน ขณะตาลีบันเผย พร้อมสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศ

 

 


เมื่อวันอังคาร (24 สิงหาคม) เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย แถลงว่า รัสเซีย, จีน, สหรัฐฯ และปากีสถาน ต่างสนใจที่จะทำหน้าที่เป็นตัวกลาง แก้ปัญหาวิกฤตในอัฟกานิสถาน โดยลาฟรอฟ กล่าวว่า รัสเซียยังยึดมั่นภารกิจในการสร้างสันติภาพ และเสถียรภาพในดินแดนของอัฟกานิสถาน เพื่อไม่ให้เป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาค

 

 


ลาฟรอฟ กล่าวด้วยว่า รัสเซียคัดค้านความคิดในการอนุญาต ให้ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถาน เข้าสู่เอเชียกลาง ซึ่งเคยเป็นอดีตสหภาพโซเวียต ที่ตั้งอยู่ระหว่างรัสเซียและอัฟกานิสถาน หรือการคงกำลังทหารสหรัฐฯ ในเอเชียกลาง
ทั้งนี้ รัสเซียยังคงรักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิด กับอดีตสาธารณรัฐสหภาพโซเวียตในเอเชียกลาง และยอมรับว่าภูมิภาคแห่งนี้เป็นพื้นที่ที่น่าสนใจ

 


ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงต่อที่ประชุมใหญ่ของพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลว่า รัสเซียจะไม่ประจำการทหารในอัฟกานิสถาน เพื่อเข้าร่วมในความขัดแย้ง และว่า รัสเซียได้เรียนรู้บทเรียนการเข้าไปแทรกแซงในอัฟกานิสถาน แต่ประสบความล้มเหลวนับสิบปีของสหภาพโซเวียตในอดีต

 

 


ปูตินบอกด้วยว่า สหภาพโซเวียต เคยมีประสบการณ์ในอัฟกานิสถาน และได้รับบทเรียนที่จำเป็น ก่อนที่กองทัพโซเวียตจะถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานในปี 1989

 


ส่วนซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน พูดถึงนโยบายของรัฐบาลใหม่ว่า ตาลีบันต้องการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ “มิตรประเทศ” ริเริ่มติดต่อกับตาลีบัน และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับจีน โฆษกตาลีบันบอกว่า ตาลีบันจะแสวงหาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับจีน

 


เขาย้ำด้วยว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่เข้าไปในอาคารสถานทูตต่างชาติ และจะดูแลความปลอดภัยสำหรับพื้นที่สถานทูต อีกทั้งจะไม่ยอมให้มีกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งรวมทั้งอัลกออิดะห์ เข้ามาใช้ดินแดนของอัฟกานิสถานในการก่อการร้าย และไม่ยอมให้ใช้ดินแดนของอัฟกานิสถานก่อเหตุที่จะส่งผลทำลายประเทศเพื่อนบ้านด้วย

 


ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันในเมืองปันจะชีร์ ซึ่งมีสมาชิกกลุ่มที่ต่อต้านตาลีบัน ซ่องสุมกำลังเพื่อต่อสู้กับตาลีบัน มูฮาจิด กล่าวว่า ตาลีบันจะแก้ปัญหาความขัดแย้ง ด้วยการไกล่เกลี่ยและเจรจา เพราะตาลีบันไม่ต้องการเห็นสงคราม หรือความรุนแรงเกิดขึ้นในจังหวัดใดของประเทศ ซึ่งตาลีบันหวังว่า สมาชิกในเมืองปันจ์ชีร์ จะยอมวางอาวุธ โดยบอกว่า ตาลีบันจะพิจารณาข้อเรียกร้องของกลุ่มดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง