รีเซต

“เทพไท” แนะรัฐบาลช่วยค่าไฟฟ้าฟรีไปเลย ย้ำ อย่าลืมเยียวยา กลุ่มรากหญ้า คนเช่าบ้านอยู่

“เทพไท” แนะรัฐบาลช่วยค่าไฟฟ้าฟรีไปเลย ย้ำ อย่าลืมเยียวยา กลุ่มรากหญ้า คนเช่าบ้านอยู่
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 11:30 )
72
“เทพไท” แนะรัฐบาลช่วยค่าไฟฟ้าฟรีไปเลย ย้ำ อย่าลืมเยียวยา กลุ่มรากหญ้า คนเช่าบ้านอยู่

“เทพไท” แนะรัฐบาลช่วยค่าไฟฟ้าฟรีไปเลย ย้ำอย่าลืมเยียวยากลุ่มรากหญ้า คนเช่าบ้านอยู่ มิตเตอร์พ่วงกับเจ้าของกิจกรรมจะช่วยอย่างไร

เมื่อวันที่ 25 เมษายน นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า โดยเฉพาะการคิดอัตราค่าไฟฟ้าของรัฐบาลที่คิดให้ประชาชนเข้าใจยากว่า ถ้ารัฐบาลจะช่วยก็ให้เอาค่าไฟในเดือนก.พ. เป็นตัวตั้งใครใช้เกินของเดือนภ.พ.ไปเท่าไหร่รัฐบาลจะช่วยก็ช่วยให้ฟรีไปเลยคือไม่ต้องคิดค่าไฟฟ้าเฉพาะในส่วนเกินเท่านั้น หรือวิธีการที่สอง อยากแบ่งรับส่วนครึ่งหนึ่งเช่นวัดครึ่งหนึ่งกรรมการครึ่งหนึ่งนั่นก็คือเอาค่าไฟฟ้าแต่ละเดือนมาหารสองเจ้าของบ้านรับไป 50% รัฐบาลรับไป 50% ถ้าเป็นแบบนี้ชาวบ้านเข้าใจง่ายไม่ต้องไปรอสูตรการคิดว่าไม่เกิน800 หน่วยใช้ฟรีหรือถ้าเกิน 800 หน่วย แต่ไม่เกิน3,000 หน่วยลด50 % และเกิน3,000 หน่วยลด30% คิดแบบนี้ชาวบ้านเข้าใจยากแต่ถ้าสูตรแบบตนคิด เกินรายจ่ายเดือนก.พ.ใช้ฟรีหรือทุกเดือนค่าใช้จ่ายเท่าไหร่เอามาหารสองถ้าเป็นเช่นนี้เราจะรู้ว่าในแต่ละเดือนเราใช้ไปเท่าไหร่

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหากลุ่มคนรากหญ้าคนที่เดือดร้อนจริงๆซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นคนหาเช้ากินค่ำทำงานรับจ้างรายวันไม่มีบ้านอยู่อาศัย ต้องเช่าบ้าน หอพัก ทั้งหมดนี้เวลาเก็บค่าไฟฟ้าคนกลุ่มนี้จะมีมิเตอร์แยกพ่วงกับเจ้าของกิจการการเยียวยาของรัฐบาลคนกลุ่มนี้จะไม่ได้ประโยชน์ เพราะเขาไปลดให้เจ้าของกิจการซึ่งถ้าเจ้าของกิจการใจดีเขาก็อาจจะลดให้ผู้เช่าหอพัก แต่ถ้าเจ้าของเฉยเมยไม่ลดแล้วคิดอัตราเท่าเดิมคนเหล่านี้ก็จะเดือดร้อน ซึ่งคนเหล่านี้เขาเดือดร้อนจริงๆเขาตกงานตั้งแต่วันที่รัฐบาลล็อคดาวน์ และคนเหล่านี้ไม่มีใครพูดถึงจึงอยากฝากเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลที่เข้าไปดูแลกิจจัดการหอพัก

“อยากฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ให้ได้ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน ในการใช้บริการในด้านสาธารณูปโภคของรัฐบาล ทั้งการไฟฟ้าและการประปา ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชนโดยตรง และเจตนารมย์การจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ ก็คือการให้บริการ และดูแลความเดือดร้อนของประชาชนโดยไม่หวังผลกำไรและขาดทุน ซึ่งแตกต่างกับกิจการบริษัทของภาคเอกชนที่ต้องการกำไรเป็นเป้าหมายสูงสุด”ของธุรกิจ อยากให้กลับไปดูเจตนารมย์ของการไฟฟ้าและการประปา ตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นตามพระราชปณิธานของล้นเกล้ารัชกาลที่5 ว่ามีหน้าที่ให้การบริการดูแลบริการประชาชนอย่างไร จึงเรียกร้องให้รัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในลักษณะรัฐสวัสดิการโดยให้บริการฟรีในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ด้วย”นายเทพไท กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง