รีเซต

เบอร์ลินช็อก เก๋งชนดะรถบนมอเตอร์เวย์ อัยการชี้เป็นเหตุก่อการร้าย

เบอร์ลินช็อก เก๋งชนดะรถบนมอเตอร์เวย์ อัยการชี้เป็นเหตุก่อการร้าย
ข่าวสด
19 สิงหาคม 2563 ( 17:15 )
163
เบอร์ลินช็อก เก๋งชนดะรถบนมอเตอร์เวย์ อัยการชี้เป็นเหตุก่อการร้าย

 

เบอร์ลินช็อก - วันที่ 19 ส.ค. เอเอฟพี และ บีบีซี และ รายงานความคืบหน้ากรณีที่คนขับรถชนยวดยานพาหนะหลายคันเสียหายบนมอเตอร์เวย์ เอ 100 ที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี เมื่อ 18 ส.ค. ว่า พนักงานอัยการเปิดเผยแรงจูงใจชายอายุ 30 ปี คนขับรถ ระหว่างการสอบสวนถึงแรงจูงใจการเมืองหรือศาสนา เป็นการโจมตีเพื่อก่อการร้ายกลุ่มหัวรุนแรงอิสลาม แต่ยังไม่ตัดประเด็นที่ว่า คนขับรถมีปัญหาจิตเภท เนื่องจากดูรูปการณ์แล้ว ไม่ได้ขับรถชนสุ่ม

 

AFP

 

บิลด์ หนังสือพิมพ์เยอรมัน รายงานว่า คนขับรถคือ นายซัมรัด เอ. สัญชาติอิรัก อาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัย ขับรถเก๋ง โอเปิล แอสตรา เมื่อ 18.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อเหตุชน 3 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 6 คน ในจำนวนนี้ อาการสาหัส 3 คน

 

REUTERS

 

นายซัมรัดชนรถยนต์มีผู้บาดเจ็บ 3 วัน จากนั้น วิ่งทับจักรยานยนต์ 2 คัน ก่อนจะหยุดรถลงมาตะโกน "อัลเลาะห์ อัคบาร์" จากนั้น นายซัมรัดเอากล่องโลหะมาวางบนหลังคารถและตะโกน "อย่าเข้ามาใกล้ ไม่งั้นจะตาย"

 

EPA-EFE

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า นายซัมรัดอ้างมี "วัตถุอันตราย" ในกล่องโลหะที่เป็นกล่องกระสุน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดมอเตอร์เวย์ 3 ชั่วโมง ส่งผลจราจรติดขัดด้วยรถยนต์ 300 คัน ต่อมา ตรวจสอบพบเพียงเครื่องมือในกล่องดังกล่าว ส่วนนายซัมรัดถูกควบคุมตัวได้ สื่อรายงานเป็นผู้อยู่อาศัยที่ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัย คาดจะถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า 3 กระทง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง