รีเซต

ทวีปเอเชียกำลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งคลื่นความร้อน-ฝนตกทุบสถิติ

ทวีปเอเชียกำลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งคลื่นความร้อน-ฝนตกทุบสถิติ
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2566 ( 14:53 )
58
ทวีปเอเชียกำลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งคลื่นความร้อน-ฝนตกทุบสถิติ

ทวีปเอเชียกำลังเผชิญกับสภาพอากาศอันเลวร้าย ทั้งคลื่นความร้อน-ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง


ทวีปเอเชียซึ่งเป็นทวีปที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดในโลก ราว 4,400 ล้านคน กำลังเผชิญกับสภาพอากาศอันเลวร้ายในหน้าร้อน ซึ่งรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ก็ประกาศเตือนประชาชนว่าวิกฤตนี้ยังไม่สิ้นสุด โดยในเดือนนี้ที่ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย ต่างเจอฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนเดือดร้อนนับล้านคน น้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม ไม่มีไฟฟ้าใช้ ซ้ำยังเจอคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูง ทำให้กลุ่มผู้สูงอายุต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

เมื่อวันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่จังหวัดชองจู ของเกาหลีใต้ก็ได้เกิดฝนตกหนัก ดินถล่ม น้ำท่วมสูง จนทำให้ถนนที่มีอุโมงค์นั้นถูกน้ำท่วมไปด้วย รถยนต์จำนวนมากต่างติดอยู่ใต้อุโมงค์นั้น จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 41 คน บ้านเรือนกว่า 28,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนอีกเกือบ 200 หลังเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ถนน 150 สายพังพินาศ ด้านประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ก็ได้ประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติพิเศษ พร้อมสั่งระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

ส่วนเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่น บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศมีฝนตกหนักทำลายสถิติ ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักจนมีผู้เสียชีวิต 6 คน

ส่วนที่กรุงนิวเดลี ของอินเดีย เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมานับเป็นวันที่ฝนตกมากที่สุดในรอบมากกว่า 40 ปี โดยฝนตกมากกว่าสถิติถึง 91% ส่งผลให้โรงเรียนและธุรกจิต่าง ๆ ต้องปิดทำการ

ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีการบันทึกอุณหภูมิทำสถิติสูงสุดได้ถึง 52.2 องศาเซลเซียส ซึ่งสถานีตรวจสอบสภาพอากาศมากกว่า 5 แห่งในจีน ตรวจพบอุณหภูมิได้มากกว่า 50 องศาเซลเซียสด้วย โดยอากาศร้อนจัดนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่กรุงปักกิงทำลายสถิติเกิน 40 องศาเซลเซียสเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศเตือนประชาชนเรื่องสภาพอากาศเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ขณะที่ญี่ปุ่น อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 39.7 องศาเซลเซียส ที่เมืองคิริว ในภูมิภาคกุนมะของเกาะฮอนชู จากอากาศร้อนจัดนี้เองทำให้ผู้สูงอายุเกิดอาการฮีทสโตรกเพิ่มขึ้นด้วย

ด้านนักวิทยาศาสตร์หลายคนก็เตือนว่า ทวีปเอเชียนั้นกำลังเปราะบางจากฝีมือมนุษย์ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน สภาพอากาศที่เลวร้ายเช่นนี้จะเกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้นเช่นกัน องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เตือนว่า โลกกำลังก้าวไปสู่วิกฤตทางสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้นภายใน 5 ปีข้างหน้า ขณะที่อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องมากกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม 

คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ระบุว่า อินเดียจะกลายเป้นหนึ่งในประเทศที่เกิดวิกฤตทางสภาพอากาศมากที่สุด ซึ่งจะส่งผลกระทบกับประชากร 1,400 ล้านคนทั่วประเทศ


ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง