รีเซต

อาลัย 'พระครูปลั๊ก'พระนักเทศน์ -นักพัฒนา หัวใจขาดเลือดฉับพลัน มรณะภาพคากุฎฺิ ก่อนวันเกิด1วัน

อาลัย 'พระครูปลั๊ก'พระนักเทศน์ -นักพัฒนา หัวใจขาดเลือดฉับพลัน มรณะภาพคากุฎฺิ ก่อนวันเกิด1วัน
มติชน
27 กันยายน 2563 ( 13:42 )
66
อาลัย 'พระครูปลั๊ก'พระนักเทศน์ -นักพัฒนา หัวใจขาดเลือดฉับพลัน มรณะภาพคากุฎฺิ ก่อนวันเกิด1วัน

พระครูปลัดเขตฐวัชร วชิรญาโณ หรือ พระครูปลั๊ก รองเจ้าอาวาสวัดท่าช้าง อำเภอเมืองตาก หัวใจขาดเลือดฉั[พลัน มรณภาพก่อนครบรอบวันเกิดเพียง 1 วัน จว.ตาก ญาติโยมเตรียมจัดพิธีกรรมยิ่งใหญ่

 

เมื่อวันที่ 26 กันยายน  ที่วัดท่าช้าง ตำบลไม้งาม อำเภอเมือง จังหวัดตาก คณะญาติโนม ลูกศิษย์วัดท่าช้าง พบเหตุไม่ปกติที่กุฏิพระครูปลัดเขตฐวัชร วชิรญาโณ หรือ พระครูปลั๊ก เลียบสนิท ตะโกนเรียกไม่ตอบจึงเข้าตรวจสอบที่ลำตัวและร่างกาย ตรวจสอบระบบลมหายใจ ตัวแข็งตาดว่า จะเสียชีวิต มาไม่น้อยกว่า 5-6 ชั่วโมง หลังจากที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์พยาบาล โรงพยาบาลสมเก็จพระเจ้าตากสินมหาราช อำเภอเมืองตาก ร่วมชันสูตรพลิกศพแล้ว ระบุว่า พระครูปลัดเขตฐวัชร วชิรญาโณ หรือ พระครูปลั๊กหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ซึ่งได้แสดงอาการดังกล่าว มาก่อนหน้านี้แล้ว

 

รายงานแจ้งว่า พระครูปลัดเขตฐวัชร วชิรญาโณ หรือ พระครูปลั๊ก เป็นนักเทศก์ และนักพัฒฯา มือระดับต้น ๆ ของจังหวัดตาก เป็นพระจิตอาสาที่ร่วมกิจกรรมกับสถานศึกษา ประชาตมทุกพื้นที่ เป็นที่รักของศิษย์ พระจิตอาสา นักพัฒนา ก่อนวันเกิดเพียง 1 วัน ได้เอ่ยวาจา เปรยว่าจะละสังขาร วันที่ 26 กันยายน 2563 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 27 กันยายน 2563 ได้มรณภาพในกุฎิ ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา จนกระทั่งเวลา 09.00 น. ลูกศิษย์ที่นัดไปกิจนิมนต์มาหา แต่พบความผิดปกติ จึงร่วมกับคณะกรรมการวัดงัดประตูเข้าไป พบว่ามรณภาพดังกล่าว คาดว่าสาเหตุเกิดจากภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

 

สำหรับประวัติ พระครูปลัดเขตฐวัชร วชิรญาโณ หรือ พระครูปลั๊ก รองเจ้าอาวาสวัดท่าช้าง จ.ตาก เป็นบุตรของ นายสมศักดิ์ และ นางน้อย ทิมแพร เกิดเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2524 สมัยเด็ก ผู้ประพฤติดี และมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา เรียนจบก็ก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2548 ปฎิบัติศาสนกิจ เป็นพระนักเทศน์ชื่อดัง เป็นรองเจ้าอาวาสวัดท่าช้าง จ.ตาก อายุ 39ปี พรรษา 15 ที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธสศาสนิกชนชาวจังหวัดตาก และต่างจังหวัด มีลูกศิษย์จำนวนมากทั่งประเทศ นอกจากนี้ท่านยังเป็นจิตอาสา นักพัฒนา ที่มีความเมตตาสูง มักจะคอยช่วยเหลือผู้ยากไร้ในชุมชนต่างๆ ทั่วจังหวัดตาก และทั่วประเทศ รวมแล้วกว่า 500 เคส ตลอดช่วงระยะเวลา 15พรรษา และต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูปลัด แต่ด้วยภาวะที่ท่านมีกิจนิมนต์มาก ทำให้พักผ่อนน้อย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จึงมักจะปฎิบัติกรรมฐานและเปรยกับลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดบ่อยๆ ว่า ตนเองจะต้องมรณภาพในวันเกิด หรือก่อนวันเกิดอย่างแน่นอน

 

ดังนั้น ที่ผ่านมาในทุกปีก่อนวันเกิด ท่านจะทำพิธีจัดงานศพให้ตัวเอง โดยบอกว่าเป็นการซ้อมตาย และเมื่อตายไปแล้ว จะจัดงานให้ตัวเองไม่ได้ โดยจะใช้ชีวิตที่เหลือทำความดีจนกว่าจะหมดลมหายใจ และสุดท้ายในวันนี้ท่านก็ได้มรณภาพ ด้วยอาการหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ก่อนจะถึงวันเกิดเพียง 1 วันเท่านั้น เป็นไปตามคำที่ท่านได้เปรยกับลูกศิษย์ไว้ก่อนหน้านี้