รีเซต

มินอ่องลาย สั่งปลดฟ้าผ่า ผบ.ทอ.เมียนมา

มินอ่องลาย สั่งปลดฟ้าผ่า ผบ.ทอ.เมียนมา
มติชน
13 มกราคม 2565 ( 16:29 )
87
มินอ่องลาย สั่งปลดฟ้าผ่า ผบ.ทอ.เมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสื่อท้องถิ่นและแหล่งข่าววงในกองทัพบกเมียนมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 12 มกราคมว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ได้ทำการปลดพล.อ.อ.หม่อง หม่อง จ่อ อายุ 57 ปี พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพอากาศ หลังจากที่เขาดำรงตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2018 โดยได้มีการแต่งตั้ง ฮตุน อ่อง เสนาธิการกองทัพอากาศ ขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองทัพอากาศของเมียนมาคนใหม่แทน

 

ยังไม่มีการประกาศการแต่งตั้งใหม่ในตำแหน่งนี้ต่อสาธารณชนแต่อย่างใด โดยนายซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อว่ามีการสั่งปลดพล.อ.อ.หม่อง หม่อง จ่อจริงหรือไม่

 

ขณะที่ อีเลฟเว่นมีเดีย สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พล.อ.อ.หม่อง หม่อง จ่อ ได้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ลงหลังจากดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี

 

ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งจุดกระแสต่อต้านเหตุรัฐประหารขึ้นทั่วประเทศ โดยพยานผู้เห็นเหตุการณ์ชี้ว่านับจากนั้นกองทัพอากาศเมียนมาได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการส่งกำลังไล่บดขยี้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร ที่รวมถึงการทิ้งระเบิดโจมตีสังหารพลเรือน

 

ขณะที่จากการตรวจสอบของสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับพล.อ.อ.หม่อง หม่อง จ่อ พบว่าครอบครัวของเขาที่รวมถึงลูกชายและหลาน เป็นหนึ่งในครอบครัวนายทหารรุ่นใหม่ที่มีผลประโยชน์ทางธุรกิจ ที่รวมถึงการจัดหาอาวุธให้กับกองทัพ

 

โดยรูปภาพและสิ่งที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียส่วนหนึ่งของสมาชิกในครอบครัว ซึ่งแสดงให้เห็นการอยู่ในสถานที่หรูหราในสิงคโปร์ การไปเที่ยวที่กรุงเทพฯ กรุงลอนดอน และ เกาะซานโตรินี เผยให้เห็นว่าสมาชิกในครอบครัวหม่อง หม่อง จ่อ ต่างใช้ชีวิตที่ประชาชนเมียนมาทั่วไปเอื้อมไม่ถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง