รีเซต

สธ.โยนถามสำนักอนามัย กทม. เหตุ รพ.ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

สธ.โยนถามสำนักอนามัย กทม. เหตุ รพ.ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2564 ( 12:53 )
85
สธ.โยนถามสำนักอนามัย กทม. เหตุ รพ.ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

จ่ากกรณีที่หลายโรงพยาบาลออกประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 จากเดิมมีกำหนดนัดฉีดระหว่างวันที่ 14-20 มิ.ย.นี้ โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม สำหรับกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง โดยระบุเหตุผลคล้ายกัน คือ ยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ต้องออกมาประกาศเหตุผลของการเลื่อนนัดฉีดวัคซีนในช่วงดังกล่าวออกไปก่อน 

ล่าสุดวันนี้ (13 มิ.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีสำนักอนามัย กรุงเทพฯ ระบุไม่มีวัคซีนฉีด เพราะไม่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข นั้น ยืนยัน กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้กทม. ตามที่ได้รับมอบหมายจาก ศบค. โดยเดือน มิ.ย.นี้ จัดสรรวัคซีนให้ 1 ล้านโดส ซึ่งเฉพาะสัปดาห์แรกกระทรวงจัดสรรไปให้แล้วถึง 500,000 โดส ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของ กทม.เองว่าจะวางแผนการกระจายอย่างไร ความจริงควรจะส่งให้สัปดาห์ละ 250,000 โดสด้วยซ้ำ แบบนี้กลายเป็นทำคุณบูชาโทษ

นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกับ กทม. ส่วนที่บางโรงพยาบาล ระบุว่า ให้สอบถามเรื่องนี้มาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นั้น ตนยืนยันว่า หากถามมาก็ได้คำตอบแบบนี้ ว่า กระทรวงไม่ได้จัดวัคซีนให้ตามใจ แต่จัดให้ตามที่ ศบค.กำหนดมา และขอความเป็นธรรมให้กับกระทรวงสาธารณสุขด้วย ส่วนโควต้าวัคซีนของ กทม.ที่เหลือก็จะทยอยส่งให้ในสัปดาห์ต่อไป หลังได้รับวัคซีนมาแล้ว 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 6 ล้านโดส จากวัคซีนซิโนแวค และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของแผนการฉีดวัคซีนสำหรับประชากรในประเทศไทย เดือน มิ.ย. คือ ฉีดอย่างน้อย 10 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้เหลืออีก 4 ล้านโดส ที่จะกระจายวัคซีนออกไปตามคำสั่งของ ศบค.เห็นชอบ 

สำหรับกรณีมีการเลื่อนฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่นั้น เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหารจำนวนวัคซีน กรณีที่ รพ.เอกชน ประกาศเลื่อนฉีดเพราะไม่ได้รับวัคซีนนั้น ต้องถามข้อมูลจากสำนักอนามัย กรุงเทพฯ ว่ามีการจัดสรรให้รพ.แต่ละแห่งอย่างไรบ้าง

ส่วนความคืบหน้า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อตต่อไปที่จะส่งมอบให้ประเทศไทยในวันที่ 14 มิ.ย.นี้นั้น นพ.โอภาส กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 เป็นสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากทั่วทั้งโลกยังมีความต้องการสูงมาก ทางบริษัทวัคซีนฯ กับประเทศไทยก็มีสัญญาไม่เปิดเผยข้อมูลร่วมกัน และเพื่อป้องกันปัญหาในการจัดส่งวัคซีนด้วย ดังนั้นทางไทยจะสามารถเปิดเผยข้อมูลได้ก็ต่อเมื่อมีการตรวจรับวัคซีนจากบริษัทฯ แต่ยืนยันว่ายังเป็นไปตามสัญญา ส่วนวัคซีนซิโนแวคที่เข้ามาเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 1 ล้านโดส ยังอยู่ระหว่างการตรวจรับตามกระบวนการ



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง