รีเซต

กัมพูชาเปิดถนน 38 สาย ทุนสร้าง 5 พันล้าน-กระตุ้นท่องเที่ยว “นครวัด”

กัมพูชาเปิดถนน 38 สาย ทุนสร้าง 5 พันล้าน-กระตุ้นท่องเที่ยว “นครวัด”
ข่าวสด
5 เมษายน 2565 ( 06:52 )
75
กัมพูชาเปิดถนน 38 สาย ทุนสร้าง 5 พันล้าน-กระตุ้นท่องเที่ยว “นครวัด”

กัมพูชาเปิดถนน 38 สาย - ซินหัว รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา เปิดตัวถนน 38 สาย ความยาวรวม 108 กิโลเมตร ในจังหวัดเสียมราฐ ซึ่งเป็นประตูสู่อุทยานโบราณคดีอังกอร์หรือ “นครวัด” สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกัมพูชา

 

ทางสัญจรที่ติดตั้งไฟถนน ไฟจราจร และกล้องรักษาความปลอดภัย ใช้ทุนสร้างรวม 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือกว่า 5 พันล้านบาท) โดยงานก่อสร้างเริ่มต้นเดือนพฤศจิกายน 2563 และเสร็จสิ้นช่วงต้นปี 2565

 

 

นายกฯ ฮุนเซนเผยว่ากลุ่มถนนดังกล่าว และท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ อังกอร์ ที่ลงทุนโดยจีน ซึ่งมีกำหนดเปิดบริการปลายปี 2566 จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัดเสียมราฐอย่างมหาศาลในยุคหลังการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

“โรคโควิด-19 อาจทำให้เราหยุดชะงัก ทว่ามันไม่อาจหยุดยั้งการพัฒนาประเทศของเราได้ ผลงานแห่งสันติภาพทำให้เราสามารถพัฒนาชาติได้ทุกที่” นายฮุนเซนแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา และยกให้เสียมราฐเป็นจังหวัดดาวรุ่งในภูมิภาคตอนเหนือของกัมพูชา เนื่องด้วยโครงสร้างพื้นฐานสร้างใหม่ในเมือง และท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่

 

 

ทั้งนี้ จังหวัดเสียมราฐ เป็นที่ตั้งของอุทยานโบราณคดีอังกอร์ ขนาด 401 ตารางกิโลเมตร ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ในปี 2535

 

นายฮุนเซนคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากเดินทางเยือนอุทยานฯ หลังกัมพูชากลับมาเปิดพรมแดนรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแบบไม่กักตัว ขณะประชากรท้องถิ่นส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้ว

 

ทั้งนี้ รายงานจากรัฐบาลกัมพูชาระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เยี่ยมชมอุทยานฯ กลับมาฟื้นตัวในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 อยู่ที่ 19,840 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 342 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอุทยานฯ ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 2.2 ล้านคนในปี 2562 เมื่อช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ และทำรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมราว 3.31 พันล้านบาท

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง