รีเซต

ตองกาซ่อมสายเคเบิลใต้ทะเลได้แล้ว หลังได้รับความเสียหายจากภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

ตองกาซ่อมสายเคเบิลใต้ทะเลได้แล้ว หลังได้รับความเสียหายจากภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด
TNN World
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:06 )
88
ตองกาซ่อมสายเคเบิลใต้ทะเลได้แล้ว หลังได้รับความเสียหายจากภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

Tonga: ตองกาซ่อมสายเคเบิลใต้ทะเล ที่ได้รับความเสียหายจากภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดรุนแรงเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา จนกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับโลกภายนอกได้แล้ว

 

สายเคเบิลใต้ทะเลเชื่อมตองกากับโลกภายนอก ซ่อมเสร็จสิ้นเรียบร้อยกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว กว่า 5 สัปดาห์ หลังภูเขาไฟใต้ทะเล “ฮังกา ตองกา ฮังกา ฮาอาปาย” ระเบิดรุนแรง สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อประเทศเกาะเล็ก ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกแห่งนี้

 

โดยภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดและเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ เสียหายเป็นบริเวณกว้างเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 3 คน และบ้านเรือนหลายร้อยหลังเสียหาย

 

หลังภูเขาไฟระเบิดไม่นาน ตองกาก็ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะสายเคเบิลอินเทอร์เน็ตใต้ทะเล ได้รับความเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้ ตองกาต้องใช้บริการดาวเทียมชั่วคราว แต่ก็เชื่อมต่อการสื่อสารได้อย่างจำกัดเท่านั้น

 

ขณะเดียวกัน ก็มีการให้บริการอินเทอร์เน็ตเกรดต่ำได้ประมาณ 1 สัปดาห์หลังการระเบิด ไม่สามารถเชื่อมต่อได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ ความช่วยเหลือและสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ เริ่มทยอยถึงเกาะแห่งนี้

 

ทั้งนี้ สายเคเบิลใต้ทะเลความยาว 840 กิโลเมตร ที่เชื่อมตองกากับฟิจิ เป็นวิธีการเดียวเท่านั้นที่จะใช้อินเทอร์เน็ตได้ และในช่วงบ่ายวันอังคาร (22 กุมภาพันธ์) Digicel and TCC บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมหลักของตองกา ยืนยันว่า อินเทอร์เน็ตกลับมาใช้งานได้แล้ว แต่งานยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะเคเบิลภายในประเทศ ที่ให้บริการเกาะรอบนอกนั้น ยังต้องซ่อมแซมอยู่

 

ตอนนี้ ชาวตองกาเริ่มแชร์ข่าวสารต่าง ๆ ผ่านทางโซเชียล มีเดีย และสามารถติดต่อกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ได้ง่ายขึ้น

 

นายกรัฐมนตรีตองกา ฮูอาคาเวเมลิกู ซีอาโอซี โซวาเลนี กล่าวกับบรรษัทกระจายเสียงของออสเตรเลีย หรือ ABC ว่า เขามีความสุขมากที่ตองกาได้กลับมาใช้ออนไลน์กันอีกครั้ง เราสามารถใช้ผ่านดาวเทียมได้อยู่บ้าง แต่ก็เปรียบเทียบกันไม่ได้กับตอนนี้ที่สายเคเบิลเชื่อมต่อได้
————
ภาพ: AUSTRALIAN DEFENCE FORCE

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง