รีเซต

‘อีลอน มัสก์’ โวจ่ายภาษีมากสุดในปวศ.สหรัฐ ปีนี้ควัก 3.69 แสนล้าน

‘อีลอน มัสก์’ โวจ่ายภาษีมากสุดในปวศ.สหรัฐ ปีนี้ควัก 3.69 แสนล้าน
มติชน
21 ธันวาคม 2564 ( 07:29 )
45
‘อีลอน มัสก์’ โวจ่ายภาษีมากสุดในปวศ.สหรัฐ ปีนี้ควัก 3.69 แสนล้าน

นายอีลอน มัสก์ ซึ่งกลายเป็นบุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดของโลกในปีนี้ และเพิ่งได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปีโดยนิตยสารไทมส์ ทวีตว่า เขาจะจ่ายภาษีคิดเป็นมูลค่าถึง 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 369,270 ล้านบาทในปีนี้

 

ประเด็นเกี่ยวกับการจ่ายภาษีของมัสก์ได้กลายเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันในโซเชียลมีเดียมาอย่างยาวนานว่าเขาจ่ายภาษีปีละเท่าไหร่ ล่าสุดวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตได้ออกมาทวีตกล่าวหาว่า แทนที่จะเลี่ยงภาษีในฐานะ “บุคคลแห่งปี” มัสก์ควรจะยุติการเอาเปรียบผู้อื่น

 

ปีนี้มัสก์ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาและบริษัทสเปซเอ็กซ์ ได้กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกแซงหน้าเจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งเว็บไซส์ขายสินค้าออนไลน์แอมะซอน โดยมีข้อมูลว่าเขามีสินทรัพย์ส่วนตัวถึง 243,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังมูลค่าหุ้นในบริษัทที่เขาถือครองเพิ่มสูงขึ้น

 

ล่าสุดมัสก์ออกมาทวีตว่า “สำหรับผู้ที่ยังสงสัย ปีนี้ผมจ่ายภาษีมากกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์” และว่า เขาเป็นผู้ที่จ่ายภาษีมากกว่าชาวอเมริกันคนใดๆ ในประวัติศาสตร์ในปีนี้

 

ทั้งนี้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ มีแผนที่จะปรับขึ้นภาษีสำหรับกลุ่มคนที่ร่ำรวยอย่างมากในสหรัฐ แม้แผนการดังกล่าวยังคงติดอยู่ในการพิจารณาของสภาคองเกรสก็ตาม แต่สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐหลายคนให้การสนับสนุนแนวคิดที่จะจัดเก็บภาษีกับผู้ที่ร่ำรวยไม่ใช่เฉพาะรายได้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงมูลค่าที่เพิ่มขึ้นในทรัพย์สินที่พวกเขาถือครอง อาทิ หุ้นในบริษัทด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง