รีเซต

พาส่อง 6 บริษัทเทคโนโลยีการเงิน หรือ Fintech ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

พาส่อง 6 บริษัทเทคโนโลยีการเงิน หรือ Fintech ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2565 ( 13:51 )
84
พาส่อง 6 บริษัทเทคโนโลยีการเงิน หรือ Fintech ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ฟินเทค (Fintech) คือ บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อเสนอหรือสนับสนุนบริการทางการเงิน ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสะดวกสบาย ในขณะเดียวกันผู้ให้บริการก็สามารถรวบรวมข้อมูลลูกค้าเพื่อนำเสนอบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่มได้ง่ายขึ้น ทำให้บริษัทในกลุ่มนี้มีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีหลายบริษัทที่ก่อตั้งมานานจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตประจำวันไปแล้ว




Fintech เครือข่ายบัตรเครดิต


บริษัทแรกที่ต้องพูดถึงก็คือวีซ่า (VISA) บริษัทรับหน้าที่เป็นตัวกลางในการกำหนดมาตรฐานการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของแต่ละธนาคารทั่วโลก และเป็นตัวกลางในการกำหนดรูปแบบการชำระเงิน เพื่อให้ผู้ใช้งานบัตรเครดิต บัตรเดบิต สามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้อย่างปลอดภัย หรือสามารถนำไปใช้จ่ายระหว่างประเทศได้ด้วยเช่นกัน ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าอยู่ที่ 17.95 ล้านล้านบาท นับเป็นบริษัทฟินเทคที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน


และเมื่อพูดถึงวีซ่า (VISA) ก็ต้องมีมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ตีคู่กันมาเสมอ เพราะเป็นคู่แข่งที่ให้บริการในลักษณะเดียวกันกับวีซ่า (VISA) ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันทั้งในด้านการบริการ ความครอบคลุมของโครงข่ายการชำระเงินทั่วโลก หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่นำเสนอให้กับผู้ถือบัตรที่มีมาตรฐานของตน มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 17.95 ล้านล้านบาท


Fintech ระบบวอลเล็ท


ในขณะที่ระบบวอลเล็ท (Wallet) หรือกระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในไทย ที่มี Ascend Money เป็นบริษัท Fintech โดยคนไทยที่ใหญ่ที่สุดในไทย มีมูลค่าบริษัท 5,600 ล้านบาท โดยมีผลิตภัณฑ์หลักเป็น TrueMoney Wallet ที่เรารู้จักกันดี และในต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนนั้นมีหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการวอลเล็ทและติดอันดับโลกด้วยเช่นกัน


เริ่มจากแอนท์ ไฟแนนเชียล (Ant Financial) ผู้ให้บริการอลิเพย์ (Alipay) วอลเล็ทชื่อดังจากจีน มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก อยู่ที่ราว ๆ 11.68 ล้านบาท ซึ่งให้บริการวอลเล็ทในจีนและในหลายประเทศ และตามติดด้วยเทนเซนต์ (Tencent) ที่ให้บริการวีแชทเพย์ (WeChat Pay) ซึ่งใช้บริการควบคู่กับวีแชท (WeChat) ที่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในจีน โดยมูลค่าบริษัทนั้นอยู่ที่ 8.9 ล้านล้านบาท


Fintech อื่นๆ 


ในขณะที่อันดับ 5 และ 6 นั้นเป็นบริการฟินเทคที่โด่งดังในสหรัฐฯ เป็นพิเศษ ได้แก่ อินทูอิท (Intuit) ผู้ให้บริการที่ปรึกษาทางการเงินชื่อดัง โดยเฉพาะแอปพลิเคชันคำนวณภาษีและบริการวางแผนการเงิน เทอร์โบ แท็กซ์ (Turbo Tax) ที่ทำให้บริษัทมีมูลค่าสูงถึง 5.87 ล้านล้านบาท หรือแม้แต่เพย์พาล (PayPal) บริการบัญชีเงินฝากและการทำธุรกรรมออนไลน์ที่เกิดขึ้นโดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ก่อนจะถูกซื้อโดยอีเบย์ (eBay) ไป ก็มีมูลค่าเป็นอันดับ 6 ของโลกที่ 5.25 ล้านล้านบาท


ทั้งหมดเป็นตัวอย่างของบริษัทฟินเทคในโลกและตัวอย่างในไทยที่มีชื่อเสียงและมีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันของสังคม และในอนาคตก็คาดได้ว่าจะมีฟินเทคอีกมากที่เข้ามามีบทบาทและเติบโตต่อไปในอนาคต


ที่มาข้อมูล Statista, Fintech News

ที่มารูปภาพ TrueMoneyUnsplash, Wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง