รีเซต

อนามัยโลกดับฝันกระจายวัคซีนโควิดไว ชี้เร็วสุดกลางปีหน้า

อนามัยโลกดับฝันกระจายวัคซีนโควิดไว ชี้เร็วสุดกลางปีหน้า
มติชน
5 กันยายน 2563 ( 07:48 )
91
อนามัยโลกดับฝันกระจายวัคซีนโควิดไว ชี้เร็วสุดกลางปีหน้า

องค์การอนามัยโลกออกมาระบุว่าไม่คาดหวังที่จะมีการแจกจ่ายวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้คนต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จนกว่าจะถึงกลางปีหน้า ดับความหวังของผู้คนทั่วโลกที่ฝันอยากให้มีการพัฒนาวัคซีนและแจกจ่ายออกไปโดยเร็ว

การออกมาแสดงความคิดเห็นขององค์การอนามัยโลกมีขึ้นขณะที่นักวิจัยเพิ่งเปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนของรัสเซียเบื้องต้น ว่าสามารถกระตุ้นให้มีการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เป็นที่น่าพอใจก็ตาม

ทั้งนี้ได้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลวิจัยวัคซีนของรัสเซียลงในวารสารการแพทย์แลนเซทว่า ผู้ป่วยที่เข้าร่วมการทดสอบเบื้องต้นสามารถพัฒนาแอนติบอดีขึ้นในร่างกายโดยไม่แสดงอาการที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดีนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากยังคงตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการทดลองดังกล่าว ที่มีการใช้กลุ่มตัวอย่างที่เล็กมากเพียง 76 คนเท่านั้น จึงไม่อาจจะยืนยันถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนได้

ทั่วโลกต่างพากันคาดหวังว่าจะมีรัฐบาลของประเทศใดประเทศหนึ่งจะประกาศความสำเร็จในการคิดค้นวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 26,000,000 คนและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 870,000 ราย

องค์การอนามัยโลกแสดงความยินดีกับข้อเท็จจริงที่ว่ามีวัคซีนหลายตัวที่เข้าสู่การทดสอบทางคลินิกขั้นสุดท้าย ซึ่งจะต้องเป็นการทดสอบกับผู้คนจำนวนมาก แต่โฆษกขององค์การอนามัยโลกย้ำว่า กรอบเวลาที่เป็นไปได้จริงก็คือเราไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นวงกว้างให้กับผู้คนจนกระทั่งถึงกลางปีหน้า

ด้านนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกออกมาย้ำว่า องค์การอนามัยโลกจะไม่ให้การรับรองวัคซีนใดๆ หากมันไม่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง