รีเซต

ชาวนาพิจิตรวอนรัฐช่วย! ภัยแล้งทำนาข้าวเสียแล้วกว่า 26,000 ไร่

ชาวนาพิจิตรวอนรัฐช่วย! ภัยแล้งทำนาข้าวเสียแล้วกว่า 26,000 ไร่
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2563 ( 11:36 )
188
ชาวนาพิจิตรวอนรัฐช่วย! ภัยแล้งทำนาข้าวเสียแล้วกว่า 26,000 ไร่

วันที่ 15 กันยายน 2563 นายลมัย  สิงห์เถื่อน กำนันตำบลหนองปล้อง อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  จากสถานการณ์ภัยแล้ง เกิดฝนทิ้งช่วง มายาวนานหลายเดือน แหล่งน้ำตามธรรมชาติ เช่นห้วย หนอง คลอง และบึงน้ำทุกแห่งแห้งขอด ไม่มีน้ำเพียงพอต่อการทำเกษตรกรรมโดยเฉพาะการทำนาปลูกข้าว ซึ่งเป็นอาชีพหลักและเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของอำเภอวังทรายพูน  โดยชาวนาส่วนใหญ่ จะปลูกข้าวหอมมะลิเป็นหลัก และอาศัยน้ำฝนในการทำนาปลูกข้าวเพียงอย่างเดียวเนื่องจากอยู่นอกเขตชลประทาน  


ขณะนี้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากสภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลกระทบให้ต้นข้าว ที่มีอายุตั้งแต่ประมาณ 1-2 เดือน และบางแปลง บางพื้นที่ ต้นข้าวเริ่มตั้งท้องใกล้ออกรวง ลำต้นข้าวเหี่ยวเฉา แห้งตายสิ้นเชิง และบางแปลงก็แคระแกร็น ลำต้นไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร มีพื้นที่ ที่คาดว่าจะเสียหายจำนวนกว่า 25,627 ไร่จากพื้นที่ปลูกข้าวทั้งหมด 28,875 ไร่ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 1,086 ราย โดยขณะนี้ความเสียหายยังไม่สิ้นสุดยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเกษตรกรชาวนาที่ได้รับรับความเดือดร้อนดังกล่าว นอกจากนี้ชาวบ้านในบางหมู่บ้านยังขาดน้ำกินน้ำใช้  จึงวิงวอนหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือและเยียวยาเป็นการเร่งด่วน ในเบื้องต้นเกษตรตำบล และเกษตรอำเภอวังทรายพูน ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและรายงานไปยังจังหวัดพิจิตรเพื่อรอความช่วยเหลือแล้ว

         

สำหรับอำเภอวังทรายพูน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการเกษตรปลูกข้าวหอมมะลิ เป็นอาชีพหลัก มีพื้นที่ทำการการเกษตร 4 ตำบลประกอบไปด้วยตำบลหนองปล้อง ตำบลหนองพระ  ตำบลหนองปลาไหล และตำบลวังทรายพูน มีพื้นที่ปลูกข้าวทั้งหมด 118,014 ไร่  มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝนทิ้งช่วงคาดว่าผลผลิตจะเสียหาย จำนวน 2 ตำบล คือตำบลหนองปลาไหล จำนวน 956 ไร่ และตำบลหนองปล้อง จำนวน 25,627 ไร่ รวมทั้งสิ้น 26,583 ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 1,134 รายและสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่สิ้นสุดเนื่องจากเกษตรกรชาวนา อีกหลายพื้นที่ยังได้รับผลกระทบมีความเสียหายขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง