รีเซต

สรุปสถานการณ์ "เขื่อนเจ้าพระยา" 20 ต.ค. ระบายน้ำลดลง-แต่เหนือเขื่อนยังอ่วม

สรุปสถานการณ์ "เขื่อนเจ้าพระยา" 20 ต.ค. ระบายน้ำลดลง-แต่เหนือเขื่อนยังอ่วม
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2565 ( 08:44 )
65
สรุปสถานการณ์ "เขื่อนเจ้าพระยา" 20 ต.ค. ระบายน้ำลดลง-แต่เหนือเขื่อนยังอ่วม

เขื่อนเจ้าพระยาปรับลดการระบายน้ำ


สถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีรายงานว่า ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาเริ่มมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยเขื่อนเจ้าพระยา ในจังหวัดชัยนาท เริ่มปรับลดการระบาย โดยปัจจุบันอยู่ที่อัตรา 2,925 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนลดลงเช่นกัน ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 55 เซนติเมตร แต่ยังมีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเหนือเขื่อนใน 3 อำเภอคือ อำเภอเมืองชัยนาท อำเภอวัดสิงห์ และ อำเภอมโนรมย์


คาดการณ์ว่า ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ แนวโน้มสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านต่ำกว่า 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเริ่มลดลงต่ำกว่าตลิ่ง ตามศักยภาพของแม่น้ำแต่ละช่วง จากนั้นจะเร่งสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ







จ.อ่างทอง น้ำท่วมขยายวงกว้าง


ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง เจ้าหน้าอพยพชาวบ้านหมู่ 7 ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง ออกมาพักชั่วคราวที่ริมถนน หลังจากคันดินแนวถนนทางหลวงชนบท (ป่างิ้ว-อินทประมูล) ถูกกัดเซาะพังทลาย / ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่าร้อยหลังในพื้นที่ 4 ตำบล ของอำเภอเมืองอ่างทอง / น้ำยังไหลเข้าท่วมถนนตั้งแต่ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง ถึง ตำบลบางพลับ อำเภอโพธิ์ เป็นระยาทางกว่า 5 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ และมีการยุบตัวของถนนเป็นบางจุด ต้องปิดถนน ผู้ที่จะเดินทางไปอำเภอโพธิ์ทอง และอำเภอแสวงหา ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางโพธิ์พยา-ท่าเรือ เพื่อความปลอดภัย 


นอกจากนี้ น้ำยังหลากเข้าท่วมถนนสายโพธิ์ทอง-อ่างทอง ช่วงบริเวณคลองตาใส รถเล็กผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางจากแยกป่างิ้ว ถึงอำเภอโพธิ์ทอง / ส่วนถนนโพธิ์พระยา-ท่าเรือ ช่วงตำบลป่างิ้ว ขาเข้าเมืองอ่างทอง มีน้ำท่วมสูง













ซ่อมแนวคันคลองใกล้ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดได้แล้ว 



ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังใช้เวลา 2 วัน 2 คืน ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถซ่อมแซมถนนคันคลองชลประทาน ใกล้ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด ตำบลรางจระเข้ อำเภอเสนา ที่ถูกน้ำกัดเซาะขาดได้สำเร็จ / โดยเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องจักรกล บรรจุหินลงในกล่องแกเบี้ยนกว่า 500 ใบ จากนั้นลงเสาเข็มนำกล่องแกเบี้ยนไปวางเรียง เพื่อปิดกั้นทางน้ำไหลจุดที่ถนนขาด ล่าสุดสถานการณ์กลับมาเข้าสู่สถาวะปกติแล้ว แต่ยังน้ำซึมเข้ามาบ้างบางส่วน / สามารถลดผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นท้ายน้ำ 3 อำเภอได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอบางซ้าย และอำเภอลาดบัวหลวง





ภาพ ผู็สื่อข่าวภูมิภาค  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง