รีเซต

บังกลาเทศพบผู้ป่วยหายจากโควิด-19 เสียชีวิตจากการติด “เชื้อราดำ"

บังกลาเทศพบผู้ป่วยหายจากโควิด-19 เสียชีวิตจากการติด “เชื้อราดำ"
TNN World
27 พฤษภาคม 2564 ( 09:44 )
86
บังกลาเทศพบผู้ป่วยหายจากโควิด-19 เสียชีวิตจากการติด “เชื้อราดำ"

Bangladesh: บังกลาเทศพบผู้ป่วยที่เพิ่งหายจากโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายแรก จากการติด “เชื้อราดำ” ตอนนี้ บังกลาเทศพบผู้ป่วยโควิดติดเชื้อราดำมรณะแล้ว 3 คน ขณะที่เชื้อราดำมรณะทำให้ผู้ป่วยโควิดในอินเดีย เสียชีวิตไปแล้วกว่า 200 คน

 

 

โฆษกกองอำนวยการสุขภาพของรัฐบาลบังกลาเทศ แถลงเมื่อวานนี้ (25 พฤษภาคม) ยืนยันว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อราดำ หรือ เชื้อรามิวคอร์ไมโคซิส 3 รายแรกในบังกลาเทศ และเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

 

 

ก่อนหน้านี้ เชื้อราดำทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในอินเดีย เสียชีวิตไปแล้วกว่า 200 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อราดำทั้งหมดเกือบ 10,000 คนในอินเดีย

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดีย เตือนว่า เชื้อราดำมีความสัมพันธ์กับการระบาดของโควิด-19 และทำให้ผู้ติดเชื้อ เสียชีวิตได้มากถึง 50% ของผู้ติดเชื้อราดำทั้งหมด

 

 

การพบผู้เสียชีวิตรายแรกจากในบังกลาเทศ จึงสร้างความหวาดผวาให้แก่ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขในบังกลาเทศ เนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 มักจะติดเชื้อราดำ หลังจากที่เพิ่งหายจากโควิด

 

 

ด้านศาสตราจารย์เดลาวาร์ ฮอสเซน หัวหน้าแผนกโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลเบอร์เดม ในกรุงธากา เมืองหลวงบังคลาเทศ เปิดเผยในวันอังคาร (25 พฤษภาคม) ว่า ผู้เสียชีวิตจากเชื้อราดำรายแรก เป็นผู้ป่วยสูงอายุวัย 65 ปี เพิ่งหายจากการติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ (22 พฤษภาคม) โดยทราบว่าติดเชื้อราดำภายหลังจากที่เสียชีวิตแล้ว จากผลการชันสูตรศพ

 

 

ก่อนเสียชีวิต ผู้ป่วยสูงวัยรายนี้ เพิ่งหายจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่ต้องส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล เพื่อรักษาโรคแทรกซ้อนเนื่องจากสูงอายุ ซึ่งรวมถึงโรคเบาหวานและโรคไต และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

 

 

หลังพบผู้เสียชีวิตรายแรกจากเชื้อราดำ รัฐบาลบังกลาเทศได้เรียกประชุมฉุกเฉินคณะผู้เชี่ยวชาญทันที เพื่อเตรียมออกมาตรการป้องกันการติดเชื้อราดำ

 

 

ด้าน ซาฮิด มาเลคี รัฐมนตรีสาธารณสุขบังกลาเทศ เปิดเผยว่า เขาได้สั่งการให้บริษัทยาหลายแห่ง ผลิตยาที่ใช้รักษาการติดเชื้อราดำนี้แล้ว เพื่อรับมือกรณีจำนวนผู้ติดเชื้อราดำในบังกลาเทศเพิ่มขึ้น และเตือนประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ให้ระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันการติดเชื้อราดำ

 

 

เชื้อราดำนี้ มีอยู่ตามปกติในสภาพแวดล้อมทั่วไป แต่จะติดเชื้อในผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ป่วยที่เพิ่งหายจากโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง