รีเซต

AMD ปีนี้มาพร้อม AI เปิดตัวชิป CPU + GPU ใหม่ ทั้งลูกค้าทั่วไปจนถึงลูกค้าองค์กร !

AMD ปีนี้มาพร้อม AI เปิดตัวชิป CPU + GPU ใหม่ ทั้งลูกค้าทั่วไปจนถึงลูกค้าองค์กร !
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2567 ( 07:53 )
109
AMD ปีนี้มาพร้อม AI เปิดตัวชิป CPU + GPU ใหม่ ทั้งลูกค้าทั่วไปจนถึงลูกค้าองค์กร !

เอเอ็มดี (AMD) จัดงาน “Advancing AI” นำเสนอโซลูชันปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูง ครอบคลุมตั้งแต่ระบบคลาวด์องค์กร ไปจนถึงคอมพิวเตอร์พีซี โดยเปิดตัว AMD Instinct™ MI300 Series กราฟิกการ์ดด้าน AI ประสิทธิภาพสูง ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ROCm™ 6 ที่มาพร้อมการปรับแต่งประสิทธิภาพที่สำคัญและฟีเจอร์ใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟีเจอร์ที่รองรับ Large Language Models (LLMs) และโปรเซสเซอร์ Ryzen 8040 Series ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Ryzen AI เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา


Ryzen AI เทคโนโลยีจาก AMD เพื่อยกระดับการใช้งานในอนาคต

AMD ได้ยกระดับประสิทธิภาพ AI สำหรับพีซี จากการจัดส่ง AI PC ไปแล้วหลายล้านเครื่องทั่วโลก โดยเปิดตัวโมบายโปรเซสเซอร์ใหม่ AMD Ryzen 8040 Series เสนอประสิทธิภาพการประมวลผลด้าน AI ที่ดียิ่งขึ้น และยังได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ Ryzen AI 1.0 เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา ช่วยให้นำโมเดล AI ที่ฝึกอบรมไว้แล้วไปใช้กับแอปพลิเคชันบน Windows เพื่อเพิ่มความสามารถด้าน AI ได้อย่างง่ายดาย 


โปรเซสเซอร์ (Processor) AMD Ryzen™ 8000G Series เป็นชุดประมวลผลแบบ All-in-One ที่มาพร้อมคอร์ประมวลผลสูงสุด 8 คอร์ (Core) 16 เธรด (Thread) ใช้สถาปัตยกรรม AMD “Zen 4” โดยมีรุ่นเรือธงเป็น AMD Ryzen™ 7 8700G 8 คอร์ 16 เธรด แคช (Cache) ขนาด 24MB และกราฟิกการ์ด Radeon 780M ภายใน 


AMD Ryzen™ 8000G Series มาพร้อมเทคโนโลยี AMD Ryzen AI และรวมถึงเทคโนโลยี NPU ตัวแรกบนเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ เพิ่มความเร็วการทำงานซอฟต์แวร์ด้าน AI บนคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลดล็อกประสบการณ์การใช้งานใหม่ ๆ  เช่น การตัดเสียงรบกวนผ่านขุมพลัง AI เป็นต้น


ในขณะเดียวกัน Ryzen 8000G Series ทุกรุ่น มาพร้อมกราฟิกการ์ดภายใน (Internal graphic card) ในรหัส Radeon 700M ที่สามารถประมวลภาพเกมระดับ AAA ที่ความละเอียด 1080p ได้อย่างลื่นไหลได้ โดย AMD Ryzen™ 7 8700G จะได้เป็นกราฟิกการ์ดภายในเป็น Radeon 780M ที่ทาง AMD ประกาศว่าเป็นกราฟิกการ์ดภายในที่มีประสิทธิภาพเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมาในเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ และสามารถอัปเกรดกราฟิกการ์ดแยกเพื่อการเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ในอนาคตด้วย


นอกจากนี้ AMD ยังได้เผยโฉมโปรเซสเซอร์รุ่นถัดไปในชื่อ “Strix Point” ซึ่งวางแผนจะเปิดตัวภายในปี 2024 มาพร้อมสถาปัตยกรรม XDNA™ 2 มอบประสิทธิภาพการประมวลผล AI ที่เพิ่มขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ช่วยปลดล็อกประสบการณ์ใหม่ด้าน Generative AI ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลกในปัจจุบัน


ชิป AMD กับ AI ในระดับลูกค้าองค์กร

ในงาน AMD ยังได้เปิดตัว AMD Instinct™ MI300 Series กราฟิกการ์ดด้าน AI ของ AMD เป็นผลมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรม เช่น การติดตั้งระบบคลาวด์ขนาดใหญ่ไปจนถึงคลัสเตอร์องค์กร อุปกรณ์ฝังตัวอัจฉริยะที่รองรับ AI และคอมพิวเตอร์ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ต่างล้วนมีการนำ AI มาใช้ร่วมประมวลผลมากขึ้น


AMD Instinct MI300X ใช้สถาปัตยกรรม AMD CDNA 3 ที่มีความจุหน่วยความจำ HBM3 อยู่ที่ 192 กิกะไบต์ (GB) เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดยแบนด์วิธ (Bandwidth) หน่วยความจำ 5.3 เทระไบต์ต่อวินาทีกำลังสอง (TB/s2) เพิ่มขึ้น 1.7 เท่า 


ตัวกราฟิกการ์ดยังรองรับรูปแบบทางคณิตศาสตร์ใหม่ ๆ เช่น FP8 และ sparsity เพื่อยกระดับการทำงาน (Workload) ด้าน AI และ HPC รวมถึงการคำนวณสำหรับเทคโนโลยีการอนุมานโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model: LLM) ที่เป็น AI ขั้นสูงด้วย


ชิป AMD ได้รับความไว้ใจตั้งแต่ในระบบคลาวด์ ไปจนถึงชูเปอร์คอมพิวเตอร์ 

โดย AMD ได้ให้ข้อมูลตัวอย่างองค์กรที่มีการนำชิปกราฟิก AMD ไปใช้งานในการประมวลผลเพื่อพัฒนาบริการและการประมวลผลด้าน AI ในแต่องค์กร เช่น 


Microsoft ที่นำกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI300X ไปใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องเวอร์ชวลแมชชีนซีรีย์ Azure ND MI300x v5 ใหม่ ที่ออกแบบมาสำหรับเวิร์คโหลดงานด้าน AI


Meta เผยว่าบริษัทกำลังเพิ่มกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI300X ลงในศูนย์ข้อมูล ควบคู่กับ ROCm 6 เพื่อรองรับเวิร์คโหลดการอนุมานผลด้าน AI และให้การยอมรับการปรับแต่งบน ROCm 6 ที่ AMD ดำเนินการบนโมเดล Llama 2


Oracle เผยแผนเสนอบริการระบบประมวลผลแบบ OCI bare metal compute solution ที่ใช้ขุมพลังกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI300X รวมถึงแผนที่จะนำกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI300X มาไว้ในบริการด้าน generative AI ที่จะเปิดตัวในอนาคต


Dell ประกาศการผสานกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI300X เข้ากับโซลูชันเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge XE9680 เพื่อมอบประสิทธิภาพที่เหนือชั้นสำหรับเวิร์คโหลดงานด้าน generative AI ในรูปแบบที่ลูกค้าสามารถปรับสเกลได้, 


HPE ประกาศแผนที่จะนำกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI300 มาใช้กับผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กรและการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC), 


Lenovo แชร์แผนที่จะนำกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI300X ไปใช้กับแพลตฟอร์ม Lenovo ThinkSystem เพื่อนำเสนอโซลูชัน AI สำหรับการทำงานในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ ค้าปลีก การผลิต บริการทางการเงิน และการดูแลสุขภาพ 


นอกจากนี้ ยังมีบริษัทต่าง ๆ ที่รวมไปถึง Asus, Gigabyte, Ingrasys, Inventec, QCT, Wistron และ Wiwynn ซึ่งมีแผนจะนำเสนอโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI300 ด้วยเช่นเดียวกัน


ดร.ลิซ่า ซู ประธานและซีอีโอ บริษัท AMD กล่าวว่า “เราเห็นถึงความต้องการที่ยอดเยี่ยมสำหรับกราฟิกการ์ดการ์ด (GPU) ใหม่ของเรา ซึ่งเป็นตัวเร่งความเร็วที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลกสำหรับงานด้าน AI นอกจากนี้ เรายังสร้างโมเมนตัมอย่างมากสำหรับโซลูชัน AI สำหรับศูนย์ข้อมูลของบริษัทคลาวด์ชั้นนำ ผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์รายใหญ่ของอุตสาหกรรม และบริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI ซึ่งเราร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อนำเสนอโซลูชันของ Instinct MI300 ออกสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเร่งกระบวนการด้านนวัตกรรมทั่วทั้งอีโคซิสเต็มด้าน AI”


ข้อมูลจาก AMD

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง