รีเซต

เด็กหญิงยอดกตัญญู ช่วยพ่อแม่ร้อยมาลัยขายวันหยุด-ปิดเทอม

เด็กหญิงยอดกตัญญู ช่วยพ่อแม่ร้อยมาลัยขายวันหยุด-ปิดเทอม
มติชน
4 เมษายน 2565 ( 08:42 )
47
เด็กหญิงยอดกตัญญู ช่วยพ่อแม่ร้อยมาลัยขายวันหยุด-ปิดเทอม

วันที่ 4 เม.ย. 65   ด.ญ.ดาราวลี ชุ่มจิต หรือ น้องมายด์ อายุ 15 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 หมู่ 8 ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เตรียมขึ้นชั้นมัธยม 4 ของโรงเรียนท่ามะขามวิทยา ต.ดอนทราย อ.โพธาราม ทุกวันจะคอยช่วยนายปัญญา ชุ่มจิต อายุ 56 ปี นาวิมล ชุ่มจิต อายุ 54 ปี พ่อ และแม่ ร้อยมาลัยส่งขายตามตลาดนัดตามที่ลูกค้าสั่ง จะขายดีเฉพาะวันโกน วันพระ โดยที่บ้านได้ยึดอาชีพร้อยมาลัยขายมานานตั้งแต่ปี 2538 น้องมายด์จะช่วยพ่อ กับแม่ ร้อยมาลัยตั้งแต่เล็ก มีทั้งแบบ 2 ชาย และมาลัยกลม ร้อยดอกดาวเรือง ดอกรัก ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ซึ่งหากไม่มีความชำนาญก็อาจจะถูกเข็มร้อยมาลัยที่มีลักษณะแหลมยาวทิ่มปลายนิ้วมือได้

 

 

โดย น้องมายด์ สามารถร้อยมาลัยด้วยความคล่องแคล่ว แบ่งการร้อยแต่ละส่วนเพื่อประกอบเป็นพวงได้อย่างสวยงาม จะใช้เวลาว่างก่อนไปโรงเรียน หลังเลิกเรียน วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ช่วงปิดเทอม ช่วยที่บ้านตั้งแต่เช้าเฉลี่ยแต่ละวันในการร้อย วันธรรมดาประมาณ 200 – 300 พวง แต่หากเป็นวันโกนวันพระประมาณ 1,000 พวง แบบพวง 2 ชาย หรือ ชายเดียวที่ไว้ห้อยหน้ารถ ขายพวงละ 10 – 20 บาท มาลัยกลมขายพวงละ 5-10 บาท ตามขนาดไซซ์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาของดอกไม้ หากราคาดอกไม้แพงก็จะได้กำไรน้อยลง

 

 

ด.ญ. ดาราวลี ชุ่มจิต เปิดเผยว่า ที่บ้านมีอาชีพร้อยมาลัยมานานแล้ว และตัวเองก็รู้สึกชอบร้อยมาลัยด้วย ร้อยมาลัยค่อนข้างยากเหมือนกัน จะใช้เวลาช่วงเช้า และช่วงหลังเลิกเรียน มาช่วยร้อย แล้วจึงไปทำการบ้านที่ครูให้มา ทำแบบนี้มานานแล้ว ช่วงวันโกนก่อนวันพระจะร้อยเยอะมากเป็น 1,000 พวง ก็จะช่วยที่บ้านร้อยให้เสร็จเร็ว ๆ จะได้นำไปขายให้ลูกค้าที่ตลาด และลูกค้าประจำที่สั่งไว้

 

นายปัญญา  บิดาของ ด.ญ. ดาราวลี กล่าวว่า ลูกมาช่วยทุกวัน ตื่นตี 5 ก่อนอาบน้ำไปโรงเรียน เย็นกลับมาก็ช่วยกันร้อย ไม่มีเวลาที่จะไปเล่น เหมือนเด็กคนอื่น ซึ่งตนยึดอาชีพร้อยมาลัยมานานหลายปีแล้ว ช่วงแรกได้กำไรดี แต่ต่อมาวัตถุดิบเริ่มมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้รายได้ที่เคยได้ลดลง ดอกดาวเรืองเมื่อก่อนราคาคงที่ มาเดี๋ยวนี้ขึ้นลงตามสถานการณ์ ดอกใหญ่ซื้อมาดอกละ 90 สตางค์ – 1 บาท ดอกกุหลาบดอกละ 70-80 สตางค์ หน้าหนาวราคาแพงดอกละ 1.20 บาท ส่วนดอกมะลิขายเป็นลิตรมีน้ำหนัก 6 ขีด ขายลิตรละ 350 – 400 บาท แต่หากสถานการณ์แพงลิตรละ 800-1,000 บาท มาลัยจะใช้วิธีเดินขายเรื่อยไปในตลาดราชบุรี ส่วนวันโกนวันพระจะนำไปส่งให้พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดเกือบทุกร้านที่สั่งจองไว้คนละ 5-15 พวง อาศัยขายปริมาณมากจึงจะพอได้กำไรเฉลี่ยพวงละ 3 บาท

 

 

นายอภิเชษฐ์ เกตุกร ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ามะขามวิทยา เปิดเผยว่า ด.ญ. ดาราวลี เป็นเด็กมุ่งมั่นตั้งใจเรียน ผลการเรียนอยู่ระดับแนวหน้า ล่าสุดน้องมายด์มีผลอยู่ที่ลำดับ 3 ของโรงเรียน ได้มีโอกาสลงมาดูที่บ้านพบว่ามีอาชีพร้อยมาลัย ตัวน้องก็ร้อยมาลัยเป็นตั้งแต่ ป. 5 โรงเรียนพยายามส่งเสริมสนับสนุนด้านการงานอาชีพ เพื่อให้เด็กคนอื่นได้ฝึกเรียนด้วย โดยโรงเรียนท่ามะขามวิทยา เป็นโรงเรียนที่พยายามส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนที่อยู่ในชุมชน ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน เช่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีนโยบายให้โรงเรียนช่วยดูแลนักเรียน ทั้งให้ทุนการศึกษา เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งภาคเอกชน จากผู้บริหาร บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ผู้นำในท้องถิ่นที่คอยให้ความช่วยเหลือด้วย

 

 

ด.ญ. ดาราวลี จึงเป็นตัวอย่างที่ดีการใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดที่ได้มีช่วยพ่อแม่ทำงานเก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษาในช่วงที่ใกล้เปิดเทอมนี้ ซึ่งยังสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง และยังมีวิชาชีพติดตัวของการร้อยมาลัยที่ถือเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่สามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง