รีเซต

โสมใต้ชี้เหมียวต้นเหตุไฟไหม้บ้านกว่า 100 ครั้ง-เตือนทาสอย่าเผลอ!

โสมใต้ชี้เหมียวต้นเหตุไฟไหม้บ้านกว่า 100 ครั้ง-เตือนทาสอย่าเผลอ!
ข่าวสด
1 มกราคม 2565 ( 20:06 )
135
โสมใต้ชี้เหมียวต้นเหตุไฟไหม้บ้านกว่า 100 ครั้ง-เตือนทาสอย่าเผลอ!

เตือนทาสแมว-วันที่ 31 ธ.ค.เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทางการเกาหลีใต้เตือนเจ้าของสัตว์เลี้ยงให้เฝ้าระวังหลังจากแมวเป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้บ้านกว่า 100 ครั้งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บรวม 4 คน โดยเกินครึ่งหนึ่งของเหตุไฟไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่เจ้าของแมวไม่อยู่บ้าน

แผนกอัคคีภัยและภัยพิบัติกรุงโซลออกแถลงการณ์แจ้งเตือนว่า แมวทำให้ไฟไหม้บ้านรวม 107 หลังระหว่างเดือนม.ค. 2562 -พ.ย.2564 และเชื่อว่าเกิดจากการที่แมวเปลี่ยนปุ่มเตาไฟฟ้า มันสามารถเปิดเตาไฟฟ้าโดยกระโดดขึ้นบนปุ่มสัมผัสและทันทีที่เกิดความร้อนมากเกินไป อุปกรณ์จึงติดไฟ

นายชุง กโย ชุล เจ้าหน้าที่แผนกอัคคีภัยฯกล่าวว่า เหตุไฟไหม้ที่เกี่ยวข้องกับแมวยังคงเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ และแนะให้ครัวเรือนที่เลี้ยงแมวใส่ใจเป็นพิเศษเนื่องจากไฟอาจลุกลามเป็นวงกว้างเมื่อไม่มีคนอยู่บ้าน

รวมถึงแนะนำให้เจ้าของแมวกำจัดวัตถุไวไฟ อาทิ วางกระดาษชำระให้ออกห่างจากเตา แนะนำให้ใช้เตาไฟฟ้าที่มีฟังก์ชั่นล็อกอัตโนมัติเพื่อป้องกันความเสี่ยง

สถิติชี้ว่า กรุงโซล เมืองหลวงกำลังเผชิญปัญหาไฟไหม้ที่เกิดจากแมวเพิ่มขึ้น โดยที่ระหว่างเดือนม.ค.-ก.ย. 2562 เกิดเหตุไฟไหม้ 31 ครั้ง นับว่าเพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดิม 8 ครั้งในปี 2559 ส่วนใหญ่เกิดจากแมว

ปัญหาไฟไหม้ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในเกาหลีใต้ จากข้อมูลของสมาคมส่งเสริมมนุษยธรรมอเมริกัน พบว่าในทุกๆปี สัตว์เลี้ยงเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ในบ้าน 1,000 ครั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา ทางสมาคมฯได้กระตุ้นให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงหาสิ่งของมาคลุมหรือโยกย้ายที่เปิด-ปิดเตา เป็นมาตรการความปลอดภัยและเจ้าของควรขัดขวางไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปยุ่งกับเตาอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง