รีเซต

เกาหลีใต้เผยคอนเซ็ป โซลาร์เซลล์ในเลนจักรยาน ปั่นสบายไม่กลัวร้อนพร้อมสร้างพลังงาน

เกาหลีใต้เผยคอนเซ็ป โซลาร์เซลล์ในเลนจักรยาน ปั่นสบายไม่กลัวร้อนพร้อมสร้างพลังงาน
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2564 ( 18:51 )
88
เกาหลีใต้เผยคอนเซ็ป โซลาร์เซลล์ในเลนจักรยาน ปั่นสบายไม่กลัวร้อนพร้อมสร้างพลังงาน

ถนนไฮเวย์ระหว่างเมืองเดจอนและเมืองเซจง ประเทศเกาหลีใต้ จะมีพื้นที่เลนกลางไว้ให้จักรยานสามารถขับขี่ได้อย่างสะดวกและเป็นระเบียบ แต่กรมทางหลวงมีแนวคิดที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น คือการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้ที่เลนกลางนี้ด้วย จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลย



จริง ๆ คอนเซ็ปเรื่องการใช้พื้นที่บนถนนในการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ เริ่มมีให้เห็นครั้งแรกในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยการนำแผงโซลาร์เซลล์ปูเป็นเลนสำหรับจักรยานยาวกว่า 70 เมตร ซึ่งช่วยสร้างพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้กับระบบไฟของไฮเวย์โดยเฉพาะ รวมถึงยังสามารถนำไฟฟ้ามาใช้ในสถานีชาร์จแบตเตอรี่ให้กับจักรยานไฟฟ้าได้ด้วย คอนเซปนี้จึงได้รางวัลในเรื่องพลังงานสีเขียว และใช้งบประมาณในการสร้างไปราว 120 ล้านบาท


ส่วนคอนเซ็ปถนนโซลาร์เซลล์นี้ต่างออกไปเล็กน้อย ตรงที่พื้นถนนไม่ได้ถูกปูด้วยแผงโซลาร์เซลล์ แต่เป็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ครอบทับเป็นหลังคาติด ๆ กันไปตามความยาวของถนน ช่วยให้แผงโซลาร์เซลล์ได้รับแสงอาทิตย์อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเป็นร่มเงาให้กับนักปั่นอีกด้วย ทั้งหมดนี้วางแผนที่จะสร้างด้วยความยาวถึง 32 กิโลเมตรเลยทีเดียว


อย่างไรก็ตาม คนบางกลุ่มมองว่าการจัดให้เลนสำหรับจักรยานอยู่ที่ขอบถนนจะเหมาะสมกว่า เนื่องจากการติดตั้งแผงโซลาเซลล์จะบดบังทัศน์วิสัยของรถยนต์ที่วิ่งอยู่ในสองฝั่งของถนน และมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุกับเลนกลางมากกว่า แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งก็ให้ความเห็นว่าอย่างน้อยมันก็เป็นพัฒนาการที่ดี ในการรักษาสรรสร้างพลังงานสีเขียวไปพร้อม ๆ กัน ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงแค่คอนเซ็ปที่วางแผนไว้ คงต้องใช้เวลาอีกสักพักในการพัฒนา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวที่เกี่ยวข้อง