รีเซต

เริ่มแล้ว! "ดีอีเอส" เร่งปิดช่องมิจฉาชีพ หลอกลงทุนออนไลน์

เริ่มแล้ว! "ดีอีเอส" เร่งปิดช่องมิจฉาชีพ หลอกลงทุนออนไลน์
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2565 ( 11:15 )
27
เริ่มแล้ว! "ดีอีเอส" เร่งปิดช่องมิจฉาชีพ หลอกลงทุนออนไลน์

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ร่วมกับประชุมกับผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เร่งรัดแก้ไขอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับปัญหาฉ้อโกงและหลอกลวงประชาชนผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการหลอกลวงทางการเงิน เช่น หลอกลวงลงทุน แชร์ลูกโซ่ เป็นต้น          

ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยบูรณาการอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานเพื่อป้องกันและปราบปรามไม่ให้เกิดความเสียหาย รวมทั้งการปิดกั้นเว็บไซต์ที่ไม่ได้รับอนุญาต และบังคับใช้กฎหมายในการดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด

ในส่วนของมาตรการเชิงรุกจะใช้ระบบ Social listening หรือการเก็บข้อมูลของผู้บริโภคที่อยู่บนโซเชียลมีเดียในการตรวจสอบในช่องทางต่างๆ หากพบความผิดเจ้าหน้าผู้เกี่ยวข้องจะดำเนินการ 

สำหรับโทษของคนร้ายที่ชักชวนและหลอกลวงประชาชนลงทุนผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างผิดกฎหมาย มีโทษหนัก อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน จำคุก 10 ปี และกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จำคุก 5 ปี

ทั้งนี้หากประชาชน หรือผู้ที่มีข้อมูลเว็บผิดกฎหมายสามารถแจ้งกับกระทรวงได้ที่เบอร์ 1212 หรือ เพจอาสาจับตาออนไลน์ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ https://thaipoliceonline.com

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง