รีเซต

โควิด-19 : อินโดนีเซียเริ่มฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็ม 3 ขณะยอดผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งในเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป

โควิด-19 : อินโดนีเซียเริ่มฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็ม 3 ขณะยอดผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งในเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป
ข่าวสด
9 กรกฎาคม 2564 ( 23:19 )
21
โควิด-19 : อินโดนีเซียเริ่มฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็ม 3 ขณะยอดผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งในเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในอินโดนีเซียกำลังจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 เป็นวัคซีนของโมเดอร์นา ซึ่งเป็นความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของเจ้าหน้าที่แนวหน้าต่อเชื้อสายพันธุ์ใหม่

นายบูดี ซาดิกิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุของอินโดนีเซีย กล่าววันนี้ (9 ก.ค.) ว่า วัคซีนของโมเดอร์นาจะส่งมาถึงอินโดนีเซียในวันอาทิตย์นี้ และทางการจะเริ่มให้วัคซีนได้เร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

 

 

"เราต้องปกป้องพวกเขาอย่างเต็มที่ เพื่อที่พวกเขาจะได้มีสมาธิในการทำงาน" เขากล่าว

สมาคมแพทย์อินโดนีเซียระบุว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. จนถึงวันที่ 9 ก.ค. มีแพทย์เสียชีวิตจากโควิดแล้ว 210 คน

ในจำนวนนี้ 20 คน ได้รับวัคซีนของซิโนแวคแล้ว ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าวขึ้น

 

 

อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นจากการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา รัฐบาลได้บังคับใช้มาตรการฉุกเฉินบนเกาะชวาและบาหลี เพื่อทำให้อัตราการติดเชื้อลดต่ำลง แต่อัตราการติดเชื้อก็ยังทำลายสถิติในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์กว่า 38,000 คน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่มากกว่า 2.4 ล้านคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้อยู่ที่มากกว่า 63,700 คน

 

 

เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงสุด

เกาหลีใต้จะเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดในกรุงโซล หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่มีการระบาด โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันมากกว่า 1,300 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่อยู่ในวัน 20-39 ปี

 

 

EPA
เกาหลีใต้พยายามที่จะจัดหาวัคซีนมาให้กับประชาชน แต่ขณะนี้มีเพียง 10% ของประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว


ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 ก.ค. โรงเรียนต่าง ๆ จะปิดเช่นเดียวกับบาร์และไนต์คลับ ส่วนร้านกาแฟและร้านอาหารจะให้บริการอย่างจำกัดที่นั่ง นอกจากนี้ยังห้ามคนมากกว่าสองคนพบกันในที่สาธารณะหลังเวลา 18.00 น. เพื่อไม่ให้คนหนุ่มสาวออกมารวมกลุ่มกัน

เกาหลีใต้สามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาให้อยู่ในระดับต่ำ และทำให้ไม่ต้องมีการล็อกดาวน์ประเทศตลอดช่วงการระบาดที่ผ่านมา แต่ขณะนี้กำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นมากที่สุด

 

 

เกาหลีใต้พยายามที่จะจัดหาวัคซีนมาให้กับประชาชน แต่ขณะนี้มีเพียง 10% ของประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แม้ว่าจะมีการเร่งให้วัคซีนเพิ่มมากขึ้นตลอดเดือน มิ.ย.

เกาหลีใต้หวังว่า จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นในได้ในเดือน พ.ย. นี้ และจะให้ประชาชนทุกคนได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ภายในเดือน ธ.ค.

 

 

เปลวเพลิงโอลิมปิกถึงโตเกียว

เปลวเพลิงโอลิมปิกเดินทางถึงกรุงโตเกียวแล้วในช่วงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่ามีแผนจะห้ามไม่ให้คนเข้าชมการแข่งขันตลอดช่วงการจัดโอลิมปิก

การตัดสินใจนี้เกิดขึ้น หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นถูกบีบให้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว หลังจากที่จำนวนผู้ป่วยโควิดเพิ่มสูงขึ้น และโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตากำลังแพร่กระจายไปทั่ว

 

 

Reuters
เปลวเพลิงโอลิมปิกเดินทางถึงกรุงโตเกียวแล้วในช่วงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่ามีแผนจะห้ามไม่ให้คนเข้าชมการแข่งขันตลอดช่วงการจัดโอลิมปิก


เช้าวันที่ 9 ก.ค. ควรจะเป็นช่วงเวลาแห่งความตื่นเต้นยินดี เพราะช่วงสุดท้ายของการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกได้เริ่มต้นขึ้น โดยเปลวเพลิงนี้จะถูกส่งไปถึงปลายทางที่สนามโอลิมปิกภายในสองสัปดาห์นี้

แต่ปรากฏว่า พิธีอัญเชิญเปลวเพลิงโอลิมปิก ไม่มีผู้ชม มีเจ้าหน้าที่ทางการเข้าร่วมเพียงไม่กี่คนเท่านั้น และจะไม่มีการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในกรุงโตเกียว ไม่มีการส่งเสียงเชียร์จากผู้คนสองข้างทางของการวิ่งคบเพลิง

 

 

กรุงโตเกียวกำลังจะตกอยู่ในภาวะฉุกเฉินอีกครั้งหนึ่ง จำนวนผู้ติดโรคโควิดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเห็นได้ชัดว่า มาตรการจำกัดการระบาดต่าง ๆ ในปัจจุบันไม่ได้ผลอีกต่อไป

 

 

ขณะที่ผู้ถือบัตรเข้าชมการแข่งขันโอลิมปิกหลายแสนคนต้องผิดหวัง กับการห้ามคนเข้าชมการแข่งขัน สร้างความเสียหายทางการเงินต่อการจัดโอลิมปิกของญี่ปุ่นอีก 1,000 ล้านดอลสหรัฐ หรือประมาณ 32,000 ล้านบาท

 

 

สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาเพิ่ม 34%

ส่วนในสหราชอาณาจักร ตัวเลขใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มีผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์เดลตาทั้งที่ได้รับการยืนยันแล้วและต้องสงสัยรวมจำนวน 216,249 คน

โดยยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ที่พบในอินเดียเป็นครั้งแรกสายพันธุ์นี้ เพิ่มขึ้น 54,268 คน จาก 161,981 คน ในสัปดาห์ก่อน หรือคิดเป็น 34%

 

 

Reuters
ตัวเลขใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ระบุว่า มีผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์เดลตาทั้งที่ได้รับการยืนยันแล้วและต้องสงสัยรวมจำนวน 216,249 คน


สายพันธุ์เดลตากลายเป็นสายพันธุ์ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยคิดเป็นส่วนสัดส่วนประมาณ 99% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่

ข้อมูลล่าสุดยังเปิดเผยว่า จนถึงวันที่ 21 มิ.ย. มีผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์เดลตาเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล 1,904 คน ในจำนวนนี้ 1,283 คน อายุต่ำกว่า 50 ปี ส่วนอีก 615 คน อายุ 50 ปีขึ้นไป

 

 

ในจำนวนผู้ป่วยที่อายุต่ำกว่า 50 ปี มี 987 คนยังไม่ได้รับวัคซีน, 106 คน ได้รับวัคซีนโดสแรกไม่ถึง 21 วัน, 118 คน ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วนาน 21 วันขึ้นไป และอีก 48 คน ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

ส่วนในผู้ป่วยที่อายุ 50 ปีขึ้นไป 195 คน ยังไม่ได้รับวัคซีน, 11 คนได้รับวัคซีนโดสแรกไม่ถึง 21 วัน, 140 คน ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วนาน 21 วันขึ้นไป และ 265 คน ได้รับวัคซีนทั้งสองโดสแล้ว

 

 

จนถึงวันที่ 21 มิ.ย. มีผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์เดลตาเสียชีวิตในอังกฤษภายในเวลา 28 วันหลังจากตรวจพบเชื้อจำนวน 257 คน ในจำนวนนี้ 26 คนอายุต่ำกว่า 50 ปี และ 231 คน อายุ 50 ปีขึ้นไป

 

 

ซิดนีย์ยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มแม้ล็อกดาวน์

ส่วนในออสเตรเลีย นครซิดนีย์มียอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในรอบหลายเดือน ทั้งที่มีการล็อกดาวน์มานานเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว

รัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ รายงานยอดผู้ติดเชื้อในนครซิดนียีเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) จำนวน 38 คน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในรอบการระบาดของสายพันธุเดลตาเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 370 คน

 

 

EPA
นครซิดนีย์ของออสเตรเลียมียอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในรอบหลายเดือน ทั้งที่มีการล็อกดาวน์มานานเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว


เจ้าหน้าที่ทางการระบุว่า มีผู้ละเมิดกฎการล็อกดาวน์ด้วยการไปบ้านของคนอื่น โดยเจ้าหน้าที่ได้ร้องขอให้ผู้อยู่อาศัยในเมืองปฏิบัติตามคำสั่งให้อยู่แต่ภายในบ้าน

โดยยอดผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อภายในวันเดียวของนครซิดนีย์สูงสุดในรอบ 14 เดือน

 

 

นครซิดนีย์ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย และมีคนอาศัยอยู่ 5 ล้านคน ต้องอยู่แต่ภายในบ้านไปจนถึง 17 ก.ค.

ภายใต้กฎนี้ ผู้คนจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้เฉพาะเรื่องจำเป็นอย่างเช่นการซื้อสินค้า การออกกำลังกาย และการดูแลผู้อื่น ธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ อย่างร้านอาหาร สามารถขายได้เฉพาะสำหรับนำกลับไปรับประทานที่บ้าน ส่วนร้านค้าปลีกเฉพาะทางยังคงเปิดบริการอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง