รีเซต

จีนเตรียมอนุมัติวัคซีน ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค วัคซีนต่างชาติตัวแรก

จีนเตรียมอนุมัติวัคซีน ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค วัคซีนต่างชาติตัวแรก
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2564 ( 20:02 )
135
จีนเตรียมอนุมัติวัคซีน ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค วัคซีนต่างชาติตัวแรก

วันนี้ (15 ก.ค.64) คณะที่ปรึกษากำกับดูแลวัคซีนของจีน "ไฟเขียว" ให้กับวัคซีนป้องกันโควิด-19 mRNA ของ Pfizer/BioNTech และหากหน่วยงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลเรื่องยาของจีน ไฟเขียวตามที่คณะที่ปรึกษาแล้ว ก็จะทำให้วัคซีนตัวนี้ กลายเป็นวัคซ๊น mRNA ตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติบนแผ่นดินจีน อีกทั้งยังเป็นวัคซีนจากต่างประเทศตัวแรกอีกด้วย

หวู อี๋ ฟาง ผู้บริหารระดับสูงของ ฝอซุน ฟาร์มา (Fosun Pharma) ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการแจกจ่ายวัคซีนไปทั่วประเทศจีน และดินแดนที่อยู่ในการปกครอง บอกกับผู้ถือหุ้นว่า ผลจากการประชุมกับผู้กำกับดูแลยา เพื่อทบทวนวัคซีนเป็นไปอย่างเรียบร้อย และเจ้าหน้าที่จะเร่งทำงานอย่างเร็วเพื่อทำการทบทวนขั้นสุดท้าย" โดยทางฝอซุน ได้เริ่มเตรียมความพร้อมโรงงานที่เซี่ยงไฮ้แล้ว เพื่อเตรียมแจกต่ายวัคซีนในจีนแผ่นดินใหญ่ หากได้รับการอนุมัติ 

สำหรับวัคซีน Pfizer/BioNTech ได้รับการใช้งานในฮ่องกงแล้ว โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่ง ของ 4.58 ล้านโดสที่ฉีดให้กับประชาชนแล้ว 

สำนักข่าว Soutn China Morning Post รายงานอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่ง ระบุว่า วัคซีน mRNA จะถูกนำมาใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น สำหรับคนที่ได้รับวัคซีนจีนแล้ว 2 เข็ม และรัฐบาลระบุว่า จะฉีดให้ฟรี แต่ยังไม่แน่ชัดว่า หน่วยงานกำกับดูแลยา จะอนุญาตให้ใช้วัคซีน Pfizer-BioNTech เป็นวัคซีนเข็มแรกหรือไม่ ซึ่งทั้ง ฝอซุน และ BioNTech ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด

โดยทางฝอซุนได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุนมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ร่วมกับ BioNTech ด้วยสัดส่วน 50 ต่อ 50 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อสร้างโรงงานที่สามารถผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ได้มากถึง 1 พันล้านโดสต่อปี โดยบริษัทในเครือของฝอซุน จะทุ่มงบ 100 ล้านดอลลาร์ รวมถึงเงินสด และโรงงาน ขณะที่ BioNTech จะให้ใบอนุญาตและความรู้ ในการผลิตวัคซีน ซึ่งฝอซุนกล่าวกับผู้ถือหุ้นว่า ตั้งเป้าว่าจะผลิตให้ได้ 1 พันล้านโดสภายในสิ้นปี 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา จีนอนุมัติเฉพาะวัคซีนที่พัฒนาในประเทศ รวมถึง วัคซีนของ Sinopharm, Sinovac, Zhifei รวมถึงวัคซีนโดสเดียวของ Cansino ด้วย 

จีนบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชากร 40% หรือราว 630 ล้านคนได้แล้ว และเมื่อเดือนที่แล้วตั้งเป้าหมายว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชากร 70% ภายในสิ้นปีนี้ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง