รีเซต

แคนาดาอาจเผชิญกับฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดทั่วประเทศ

แคนาดาอาจเผชิญกับฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดทั่วประเทศ
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 17:16 )
102
แคนาดาอาจเผชิญกับฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลแคนาดา แถลงในวันจันทร์ว่า แคนาดากำลังเผชิญกับ “ฤดูกาลไฟป่าที่รุนแรงเป็นพิเศษ” ในฤดูร้อนนี้ และอาจเป็นปีที่เกิดไฟป่าที่สร้างความเสียหายเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่าสภาพอากาศร้อนและแห้งจะยังคงยืดเยื้อไปจนถึงสิ้นสุดฤดูร้อน หลังเริ่มต้นฤดูไฟป่าอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แถลงข่าวในกรุงออสตาวา ว่า แบบจำลองของเรา แสดงให้เห็นว่านี่อาจเป็นฤดูไฟป่าที่รุนแรงเป็นพิเศษตลอดช่วงฤดูร้อน เราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน


ทั้งนี้ ไฟป่ากำลังเผาผลาญเกือบทุกรัฐและดินแดนของแคนาดา โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางระบุว่า แบบจำลองแสดงให้เห็น ความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าเพิ่มขึ้นทั่วประเทศจนถึงเดือนสิงหาคม ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วในภาคตะวันออกของแคนาดา และบีบให้ประชาชนต้องอพยพในรัฐโนวา สโกเชีย ริมฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก และรัฐควิเบก ชายฝั่งทะเล 


จนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไฟเผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 20 ล้านไร่ ประมาณ 13 เท่าของค่าเฉลี่ย 10 ปี และประชาชนกว่า 120,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านชั่วคราว 


ไฟป่า ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติเลวร้ายที่สุดครั้งที่ 2 ในแคนาดาหลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำลายอาคารบ้านเรือน ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซในรัฐอัลเบอร์ตา ที่เป็นรัฐผลิตน้ำมันดิบสำคัญ และทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศทั้งในแคนาดาและสหรัฐฯ ด้วย 

 

ขณะนี้ เกิดไฟป่า 413 จุด ซึ่งรวมทั้งที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ 249 จุด และประชาชนประมาณ 26,000 คน ได้รับคำสั่งให้อพยพทั่วประเทศ


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง