รีเซต

ประกาศภาวะฉุกเฉินในคุก เอกวาดอร์ช็อก116ศพ ส่งทหารตรึงศึก2แก๊ง

ประกาศภาวะฉุกเฉินในคุก เอกวาดอร์ช็อก116ศพ ส่งทหารตรึงศึก2แก๊ง
ข่าวสด
1 ตุลาคม 2564 ( 02:14 )
60
ประกาศภาวะฉุกเฉินในคุก เอกวาดอร์ช็อก116ศพ ส่งทหารตรึงศึก2แก๊ง

 

ประกาศภาวะฉุกเฉินในคุก - เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี กีเลร์โม ลาสโซ ผู้นำเอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินในเรือนจำใหญ่ เมืองกัวยากิล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อ 30 ก.ย. หลังเกิดเหตุนองเลือดจากการปะทะของสองแก๊งอริ ถึงขั้นฆ่ากันตาย 116 ศพ มีสภาพถูกตัดศีรษะ 5 ศพ มีผู้บาดเจ็บอีก 80 คน

 

 

ประธานาธิบดีแถลงข่าวด้วยอาการสะเทือนใจ ว่าเหตุการณ์ทั้งเลวร้ายและน่าสลดใจที่คุกกลายเป็นเขตแดนดวลอำนาจระหว่างแก๊งอาชญากรรม ตนพยายามจะใช้ความเด็ดขาดเพื่อควบคุมคุกลิโตรัล ป้องกันเหตุรุนแรง และไม่ให้ลามไปยังเรือนจำอื่น

 

 

 

 

ทั้งนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินจะทำให้รัฐบาลมีอำนาจส่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าไปตรึงกำลังในเรือนจำ

 

เหตุปะทะนองเลือดในคุกครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ เริ่มตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ 27 .. ตามเวลาท้องถิ่น สื่อท้องถิ่นระบุว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะแก๊งค้ายาเสพติดเม็กซิโกสั่งให้สมาชิกในคุก ก่อจลาจลฆ่าสมาชิกแก๊งคู่อริ สภาพศพนักโทษส่วนใหญ่ถูกยิงตาย

 

ภาพที่เผยแพร่ว่อนโลกออนไลน์ เผยศพหลายสิบกองเต็มพื้นเรือนจำ พื้นที่ส่วนที่ 9 และส่วนที่ 10 สภาพเหมือนกับสนามรบ การดวลเดือดดังกล่าว มีทั้งปืน มีด ระเบิด นอกจากนี้ พล...ฟาอุสโต บัวนาโน ผู้บัญชาการตำรวจส่วนภูมิภาค เผยว่าพบศพอยู่ในท่อส่งน้ำมันของเรือนำด้วย

 

 

ด้านบรรยากาศด้านนอกสถานฌาปนกิจเรือนจำ มีญาตินักโทษร่ำไห้ บางคนให้สัมภาษณ์ว่า สภาพศพถูกตัดศีรษะ และหั่นชิ้นส่วน

 

“ในประวัติศาสตร์ประเทศของเรา ไม่เคยมีเหตุการณ์ไหนเหมือนหรือเทียบเคียงเหตุการณ์ครั้งนี้เลย" เลดี ซูนิกา อดีตประธานสภาการบำบัดแห่งชาติ กล่าวและว่าเสียใจที่ทางการไม่ได้ป้องกันเหตุจลาจลในคุกอีก นับจากเกิดเหตุเมื่อเดือนก.พ. มีนักโทษเสียชีวิต 79 ราย ใน 3 เรือนจำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง