รีเซต

นศ.แพทย์มุสลิม ร้องกมธ. ถูกให้พ้นสภาพ เพราะไว้หนวดเครา ด้าน ม.ดังโร่แจง

นศ.แพทย์มุสลิม ร้องกมธ. ถูกให้พ้นสภาพ เพราะไว้หนวดเครา ด้าน ม.ดังโร่แจง
มติชน
30 มกราคม 2564 ( 13:35 )
237
นศ.แพทย์มุสลิม ร้องกมธ. ถูกให้พ้นสภาพ เพราะไว้หนวดเครา ด้าน ม.ดังโร่แจง

นศ.แพทย์มุสลิม ม.ดัง ร้องกมธ. ถูกให้พ้นสภาพ เพราะไว้หนวดเครา ด้าน อนุฯ จ่อเรียกหน่วยงานคุย หลังกฏเครื่องแต่งกายหมอ ไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา 

 

วันนี้ (30 ม.ค.) นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า

“เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 คณะอนุกรรมาธิการศึกษาการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ได้ประชุมพิจารณาระเบียบวาระที่ 3.1

เรื่องนายซูไลฟาน แวหามะ นักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ร้องเรียนเรื่องระเบียบการแต่งกาย การไว้หนวดเคราของมหาวิทยาลัยที่กำหนดขึ้น

ทำให้ตนเอง ซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์มุสลิมที่ไว้เครา ได้รับแรงกดดัน ทำให้มีผลต่อการศึกษา และปัจจุบันสถานะทางการศึกษาถูกให้พ้นสภาพการเป็นนักศึกษาแล้วนั้น

 

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 คณะอนุฯ ได้เชิญคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มาชี้แจงกรณีระเบียบการห้ามไว้หนวดเคราดังกล่าว ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า เป็นคำสั่งระเบียบที่ออกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 และมีการระบุคำสั่งเพิ่มเติมในปี พ.ศ. 2559

 

จากกรณีดังกล่าว ที่ประชุมคณะอนุฯ ได้มีมติให้กำหนดระเบียบวาระประชุม เพื่อพิจารณาศึกษาระเบียบการแต่งกายและการปฏิบัติตามความเชื่อความศรัทธาของนักศึกษาและบุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาล โดยจะมีการประชุมในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564

 

ซึ่งจะเชิญผู้แทนของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม รวมทั้งจะเชิญผู้แทนของกระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนของแพทยสภา และผู้แทนของสภาการพยาบาล มาให้คำชี้แจงในระเบียบวาระการแต่งกายดังกล่าว

 

เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังมีบางโรงพยาบาลมีคำสั่งห้ามหรือกำหนดการแต่งกายของพยาบาลที่ไม่ตรงตามหลักการที่ถูกต้องของศาสนาอิสลาม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง