รีเซต

กัมพูชาบูรณะ 'ราวสะพานพญานาค-บันได' ในนครวัด เสร็จ 90%

กัมพูชาบูรณะ 'ราวสะพานพญานาค-บันได' ในนครวัด เสร็จ 90%
Xinhua
20 พฤศจิกายน 2566 ( 20:37 )
45
กัมพูชาบูรณะ 'ราวสะพานพญานาค-บันได' ในนครวัด เสร็จ 90%

พนมเปญ, 20 พ.ย. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (20 พ.ย.) องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา (ANA) เปิดเผยว่างานบูรณะราวสะพานพญานาคและบันไดทางตอนใต้ของนครวัด ภายในอุทยานโบราณคดีอังกอร์อันโด่งดังของกัมพูชาใกล้เสร็จสิ้นแล้วเซย์ โสเพียริน นักโบราณคดีจากแผนกอนุรักษ์วัดและโบราณคดีขององค์การฯ ระบุว่าหลังจากดำเนินงานบูรณะนาน 3 เดือน ราวสะพานพญานาคและบันไดดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์กว่าร้อยละ 90 แล้ว และมีกำหนดเสร็จสิ้นทั้งหมดภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนเซย์กล่าวว่าทีมงานได้ซ่อมแซมและเสริมความแข็งแกร่งของฐานบันไดและราวสะพานพญานาคที่ทำจากหินทราย ซ่อมแซมส่วนหัวพญานาค และบูรณะราวสะพานยาว 15 เมตรกลับสู่ตำแหน่งเดิมนครวัดถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 โดยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ถือเป็นหนึ่งในหมู่วัดสำคัญในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ ขนาด 401 ตารางกิโลเมตร ในจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโกในปี 1992 และเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดของกัมพูชาอนึ่ง อังกอร์ เอนเทอร์ไพรซ์ (Angkor Enterprise) ระบุว่าอุทยานฯ ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 602,570 คนระหว่างเดือนมกราคม-ตุลาคมปีนี้ สร้างรายได้เกือบ 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 984 ล้านบาท) จากการจำหน่ายบัตรเข้าชม

 (ภาพถ่ายไม่ระบุวันที่จากองค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา : เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานบูรณะราวสะพานพญานาคทำจากหินทราย ในอุทยานโบราณคดีอังกอร์หรือหมู่ปราสาทนครวัดอันโด่งดัง จังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา)

 (ภาพถ่ายไม่ระบุวันที่จากองค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา : พื้นที่บูรณะราวสะพานพญานาคทำจากหินทราย ในอุทยานโบราณคดีอังกอร์หรือหมู่ปราสาทนครวัดอันโด่งดัง จังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง