รีเซต

‘ทรัมป์’ ชี้โควิดเล่นงานสหรัฐหนักกว่า ‘เพิร์ลฮาเบอร์-9/11’

‘ทรัมป์’ ชี้โควิดเล่นงานสหรัฐหนักกว่า ‘เพิร์ลฮาเบอร์-9/11’
มติชน
7 พฤษภาคม 2563 ( 07:50 )
102
‘ทรัมป์’ ชี้โควิดเล่นงานสหรัฐหนักกว่า ‘เพิร์ลฮาเบอร์-9/11’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐออกมาระบุว่า การแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบที่เลวร้ายกับสหรัฐมากกว่าเหตุการณ์ที่เพิร์ลฮาเบอร์หรือการก่อวินาศกรรม9/11

“เรากำลังผ่านช่วงเวลาของการโจมตีที่เลวร้ายที่สุดที่เราเคยพบมากับประเทศของเรา นี่คือการโจมตีที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เราเคยเจอ มันเลวร้ายยิ่งกว่าเพิร์ลฮาเบอร์ และเลวร้ายยิ่งกว่าเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์”ทรัมป์กล่าว

ทรัมป์กล่าวโดยอ้างถึงการโจมตีฐานทัพเรือสหรัฐเพิร์ลฮาเบอร์ในฮาวายโดยญี่ปุ่นเมื่อปี 1941 ซึ่งทำให้สหรัฐต้องเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่เหตุการณ์ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ทำให้มีผู้เสียชีวิตในสหรัฐราว 3,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการโจมตีอาคารเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก จนทำให้สหรัฐต้องเข้าสู่สงครามต่อต้านการก่อการร้ายที่ยาวนานกว่า 2 ทศวรรษทั้งในอิรัก อัฟกานิสถาน และประเทศอื่นๆ

ผู้นำสหรัฐยังคงทำสงครามน้ำลายกับจีนต่อไปโดยกล่าวโจมตีจีน ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจากนครอู่ฮั่นเมื่อปลายปีที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น และมันควรจะถูกหยุดตั้งแต่ต้นกำเนิด ควรจะหยุดอยู่ตั้งแต่ในประเทศจีนแล้ว

ทั้งนี้สหรัฐเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่สูงที่สุดในโลก โดยผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 74,795 รายขณะที่ผู้ติดเชื้อในสหรัฐอยู่ที่ 1,262,887 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง