รีเซต

นายกฯย้ำ รัฐบาลจัดหาวัคซีนเพียงพอ มีเลื่อนบ้างเล็กน้อย เรื่องของภายใน

นายกฯย้ำ รัฐบาลจัดหาวัคซีนเพียงพอ มีเลื่อนบ้างเล็กน้อย เรื่องของภายใน
มติชน
4 ตุลาคม 2564 ( 11:25 )
39
นายกฯย้ำ รัฐบาลจัดหาวัคซีนเพียงพอ มีเลื่อนบ้างเล็กน้อย เรื่องของภายใน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 ตุลาคม ที่โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ ถนนลาดพร้าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธีคิกออฟสร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีน เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ต้อนรับเปิดเทอม ว่าเท่าที่ได้มาติดตามเด็กทุกคนหลังรับวัคซีนก็ปลอดภัยดีอยู่ โดยทุกคนเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจะต้องพักคอยเป็นเวลา 30 นาที ซึ่งก็ไม่มีอาการอะไรที่ผิดปกติ เนื่องจากเด็กทุกคนมีความแข็งแรง

 

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สิ่งสำคัญและได้เตือนไปคือเด็กทุกคนจำเป็นต้องออกกำลังกายให้มากยิ่งขึ้น เพราะจะส่งผลกระทบกับทุกอย่าง โดยเฉพาะการทำให้ร่างกายแข็งแรง สติปัญญาแจ่มใส ซึ่งคาดหวังว่าการฉีดวัคซีนในวันนี้จะทำให้สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตลดลง หรือไม่เกิดขึ้นเลย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน อีกทั้งวันนี้มีวัคซีนเพียงยี่ห้อเดียวที่รัฐบาลนำเข้ามาเพื่อฉีดให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยผ่านการรับรองขององค์การอนามัยโลก ซึ่งรัฐจำเป็นต้องดูถึงความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องมีความเสี่ยงบ้าง

 

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า วันนี้เป็นการฉีดด้วยความสมัครใจของทุกคน รัฐบาลและนายกฯก็ไม่อยากให้ใครเป็นอะไรทั้งสิ้น ส่วนหลังจากนี้จะมีวัคซีนยี่ห้ออื่นเข้ามาหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการพิจารณาและรอการขึ้นทะเบียน เนื่องจากปัจจุบันมีการพัฒนาวัคซีนใหม่ เรื่องนี้ทุกอย่างกระทรวงสาธารณสุขติดตามอยู่ แม้วัคซีนบางยี่ห้อในปีหน้า ถ้ามีการผลิตใหม่ขึ้นมาที่ดีกว่าเดิม เราก็มีสัญญากันไว้ว่าสามารถจะสั่งเข้ามาทดแทนได้

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การฉีดวัคซีนเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เป็นไปตามกำหนด ในเรื่องของวัคซีนยืนยันว่าเรามีวัคซีนที่เพียงพอ ปัญหาคือเราต้องฉีดให้พอและทัน ทุกวันนี้ฉีดวันละหลายแสนเข็มแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดนอกจากวัคซีนแล้วคือ DMHTT ต้องเตือนกันให้บ่อย

 

 

“ขอฝากสื่อมวลชนให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่าลืม สำหรับวัคซีนยืนยันรัฐบาลจัดหาเพียงพอ ส่วนจะมีการเลื่อนบ้างเล็กน้อยก็เป็นเรื่องของภายใน แต่ยืนยันว่าในส่วนของรัฐมีเพียงพอ ขณะที่วัคซีนทางเลือกก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ประชาชนอาจจะเสียเงินบ้าง แต่ในส่วนของรัฐบาลก็ยินดีที่จะฉีดให้อยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง