รีเซต

เขื่อนพิมายเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ป้องกันน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน

เขื่อนพิมายเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ป้องกันน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 11:23 )
29
เขื่อนพิมายเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ป้องกันน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน

เขื่อนพิมายเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ป้องกันน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน หลังพบว่ามีปริมาณน้ำที่ไหลมาจากลำเชียงไกรเข้ามาเพิ่มต่อเนื่อง

 

 

วันที่ 18 กันยายน 2564 นายคำรณ เตียตระกูล ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้สั่งการให้เร่งจัดเตรียมเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่อง มาติดตั้งที่เขื่อนพิมาย ภายหลังจากที่ปริมาณน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ของ จ.นครราชสีมา ได้ไหลเข้ามาสมทบกับปริมาณน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ (เขื่อนพิมาย) ส่งผลให้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เขื่อนพิมาย ต้องเร่งระบายน้ำด้วยการเปิดประตูระบายน้ำท้ายเขื่อนทั้ง 6 บานแขวนพ้นผิวน้ำ เพื่อเตรียมการผลักดันมวลน้ำจากพื้นที่เหนือเขื่อน ได้ไหลลงสู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนโดยเร็ว เนื่องจากยังคงพบว่าปริมาณน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ของ จ.นครราชสีมา ยังคงไหลเข้ามาสมทบกับปริมาณน้ำเดิมที่มีอยู่ อีกทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ต่ำจนได้รับความเสียหาย และเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมใน เขตโบราณสถาน

 

 

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ศิริโชค นิยมไร่ นายก อบต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีมวลน้ำจากลำน้ำลำเชียงไกร ได้ไหลเอ่อเข้ามาในลำน้ำมูลทำให้น้ำกัดเซาะถนนขาดกระทบโรงเก็บวัสดุ โครงการสูบน้ำไฟฟ้าตามพระราชดำริที่ ม.2 ต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ตนพร้อมงานป้องกัน อบต.สัมฤทธิ์ ปภ.สาขาชุมพวง และทหารจากกองพันทหารช่างที่ 202 กรมทหารช่างที่ 2 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จึงได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ต.สัมฤทธิ์ พร้อมจัดเคลื่อนย้ายทรัพยากรและแก้ปัญหามวลน้ำจากลำน้ำลำเชียงไกรเร่งด่วนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง