รีเซต

"เสือจากัวร์-นกแก้วมาคอว์" เสี่ยงตายจากไฟป่าบราซิล

"เสือจากัวร์-นกแก้วมาคอว์" เสี่ยงตายจากไฟป่าบราซิล
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2563 ( 14:05 )
333
"เสือจากัวร์-นกแก้วมาคอว์" เสี่ยงตายจากไฟป่าบราซิล

วันนี้( 19 ส.ค.63) จากการเก็บสถิติพบว่า เหตุไฟไหม้ในพื้นที่ป่าแพนทานัล ป่าชุ่มน้ำเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกของประเทศบราซิล ในช่วง 15 วันแรกของเดือนสิงหาคม พบไฟไหม้แล้วมากถึง 3,121 จุด ซึ่งสูงเกือบ 5 เท่าของช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว และอาจรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติมาเมื่อปี พ.ศ.2541 โดยนับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา พบว่ามีพื้นที่ป่ามากกว่า 8,500 ตารางกิโลเมตร หรือคิดเป็น 6% ของพื้นที่ทั้งหมดถูกไหม้แล้ว ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ เผชิญกับปริมาณฝนที่ตกน้อยกว่าปกติและสภาพอากาศที่ร้อนจัดที่สุดในรอบ 30 ปี 


ควันไฟสีดำจากไฟป่าปกคลุมไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ได้เข้าปกิบัติการเพื่อป้องกันไฟไหม้อย่างเต็มกำลัง ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุว่า ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งตลอดจนลมแรง ทำให้เปลวเพลิงโหมไหม้รุนแรงมากขึ้น


ป่าแพนทานัลแห่งนี้ ยังเป็นบ้านของต้นไม้และสัตว์ป่ามากกว่า 4,700 สายพันธุ์ และเพลิงไหม้กำลังทำให้สัตว์หลายชนิดเผชิญความเสี่ยง ทั้งเสือจากัวร์ และนกแก้วมาคอว์ อีกด้วย โดยป่าแพนทานัลแห่งนี้นับว่ามีประชากรเสือจากัวร์ที่หนาแน่นที่สุดในโลก คือมีราว 9 ตัว ต่อพื้นที่ 100 ตารางกิโลเมตร และที่นี่ยังมีนกแก้วมาคอว์ราว 7 สายพันธุ์






เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง