รีเซต

แพทย์ เตือน ฝังตะกรุดทอง "สาริกาตาหวาน" เสี่ยงตาบอด

แพทย์ เตือน ฝังตะกรุดทอง "สาริกาตาหวาน" เสี่ยงตาบอด
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 16:58 )
1.1K
แพทย์ เตือน ฝังตะกรุดทอง "สาริกาตาหวาน" เสี่ยงตาบอด

กรณีโซเชียลแชร์คลิปหญิงสาวหลายคนที่ไปฝัง "ตะกรุดทอง" หรือ "สาริกาตาหวาน" โดยใช้วัสดุทองคำแท้ 100% ยาวประมาณ 2 มิลลิเมตร ไว้บริเวณเปลือกตาล่าง ซึ่งเชื่อว่าสามารถเรียกโชค เรียกทรัพย์ และเพิ่มเสน่ห์ได้ โดยไปทำพิธีที่วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา

ล่าสุด วันนี้ (30 มี.ค.64) ศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย เตือนว่า การฝังตระกรุดดังกล่าว ซึ่งถือเป็นวัตถุแปลกปลอมและมีความแข็ง มีความเสี่ยงทำให้ตาบอดได้ เนื่องจากตำแหน่งที่ฝังตะกรุด อาจจะทำให้วัตถุไปขูดกับกระจกตาดำ ทำให้ถลอกและอาจติดเชื้อลุกลามเข้าไปในดวงตา ซึ่ง ทางราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯจะทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้อมูล และป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับอันตรายจากการกระทำดังกล่าว

จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวที่ลงพื้นที่ พบว่า การทำพิธีฝังตะกรุดสาริกาตาหวาน กระทำโดยพระจิรพงษ์ กาญจนวิมาน หรือ "หลวงพี่เลี้ยง ธีรวโร" ที่วัดจอมเกษ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่ง ขณะนี้พระจิรพงษ์ไปกิจนิมนต์ที่ต่างจังหวัด

ด้าน พระครูปราโมทย์ปิยธรรม เจ้าอาวาสวัดจอมเกษ เปิดเผยว่า ขณะนี้สั่งให้หยุดพิธีกรรมต่างๆแล้ว และชี้แจงว่า การฝังตะกรุดให้ใส่ไว้ที่เปลือกตา และให้นำออกมาใส่กรอบบูชา ไม่ได้ให้ใส่ที่ดวงตาตลอดเหมือนกับที่มีการนำไปโพสต์ในโซเชียล และขั้นตอนการทำมีการต้มและฆ่าเชื้อทุกครั้ง ส่วนเรื่องของพุทธคุณนั้น เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของแต่ละคน

นายธนภาค ทับทิมทอง  อายุ 43 ปี กำนันตำบลขยาย เล่าว่าชาวบ้านในพื้นที่ เคารพและศรัทธาพระอาจารย์เลี้ยง ตั้งแต่พระอาจารย์เลี้ยงมาอยู่ที่วัดจอมเกษ 20 ปี ไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสีย มีแต่พัฒนาวัดให้เจริญ ช่วยเหลือ ชุมชนและชาวบ้านมาตลอด จนกระทั่งเป็นข่าวชาวบ้านรู้สึกไม่สบายใจ และอยากให้คนที่วิจารณ์ในโซเชียลหยุดในสิ่งที่รู้ไม่จริงเพราะทำให้วัดเสื่อมเสีย

ขณะเดียวกัน พระมหาไพรวัลย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนว่า พระไม่ควรสอนให้กระทำในลักษณะดังกล่าว ซึ่งเกรงว่าหากวัยรุ่นทำตามจนเป็นกระแสแฟชั่นจะทำให้เกิดอันตรายกับดวงตาได้ ดังนั้นควรมีการตรวจสอบในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องความเชื่อนั้นหากปฏิบัติตัวไม่ดี การฝังตะกรุดก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

สำหรับวัดจอมเกษ เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างในโครงการ วัดประชารัฐสร้างสุข และยังเป็นหน่วยอบรมประชาชน เป็นศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ที่ทางอำเภอบางปะหัน ใช้เป็นจุดศูนย์กลางในการให้ความรู้ประชาชนด้านจริยธรรมวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ของอำเภอบางปะหันด้วย

ภาพประกอบจากกลุ่ม "ศิษย์หลวงพี่เลี้ยง วัดจอมเกษ"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง